Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 8 tỉnh

Hương Ly| 21/11/2019 19:58

(HNMO) - Chiều tối 21-11, tại nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 39.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, phiên họp sẽ xem xét quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 8 tỉnh: Bắc Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Phú Yên và Bình Thuận. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc chào bán chứng khoán riêng lẻ của tổ chức phát hành không phải công ty đại chúng trong dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) và cho ý kiến về công tác nhân sự.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật về các đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 8 tỉnh.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển bày tỏ băn khoăn, đối với các đơn vị hành chính cấp xã sau khi được sắp xếp, những tài sản chung của xã như trụ sở UBND xã, các trạm y tế xã… sẽ được xử lý như thế nào?. Nhấn mạnh đây là những tài sản công, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ lưu ý cần phải có phương án xử lý những tài sản này, bảo đảm tránh thất thoát, lãng phí hoặc không được sử dụng hợp lý.

Phát biểu kết thúc nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương, quy định của pháp luật về sắp xếp các đơn vị hành chính của Chính phủ, chính quyền các tỉnh.

Qua ý kiến thảo luận, ý kiến thẩm tra, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo một cách quyết liệt hơn để sớm hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính theo quy định, bởi hiện tại vẫn còn 35 tỉnh, thành phố chưa sắp xếp. Bên cạnh đó, Chính phủ cần tiếp tục tổng hợp, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của mỗi địa phương để kịp thời tháo gỡ, qua đó sớm ổn định tổ chức chính quyền địa phương; chú ý đến việc giải quyết cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, trang thiết bị, phương tiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí.

Trong phạm vi thẩm quyền của mình, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan hữu quan bảo đảm các quyền lợi hợp pháp của các địa phương, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương.

Thống nhất với nội dung Tờ trình của Chính phủ, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, 100% số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham dự phiên họp đã biểu quyết tán thành phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 8 tỉnh: Bắc Giang, Thái Nguyên, Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Phú Yên và Bình Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 8 tỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.