Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND thành phố Hà Nội chất vấn 3 nhóm vấn đề nóng

Hân Hương - Ảnh: Viết Thành| 05/12/2019 08:38

(HNMO) - Ngày 5-12, tiếp tục kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn về 3 nhóm vấn đề nóng được cử tri quan tâm. Các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu dự kiến về chương trình, nội dung và cách thức chất vấn và trả lời chất vấn để xin ý kiến các đại biểu HĐND thành phố.

Về nội dung, Thường trực HĐND thành phố chất vấn trực tiếp tại hội trường 3 nhóm vấn đề, trong đó có 2 nhóm vấn đề đã được chất vấn tại một số kỳ họp nhưng chưa được đưa thành nội dung chất vấn chuyên đề.

Thứ nhất, với nhóm vấn đề về tình hình và kết quả công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, trong những năm qua, Hà Nội đã quyết liệt triển khai thực hiện công tác quy hoạch nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, tỷ lệ diện tích được phủ kín quy hoạch đạt 86%. Tuy nhiên, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch còn có những bất cập, hạn chế về chất lượng quy hoạch, việc điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn… Những bất cập này được đa số cử tri, nhân dân quan tâm kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp HĐND thành phố.

Thứ hai, với nhóm vấn đề về công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, tập trung vào vấn đề phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn trong năm 2019. Theo Chủ tịch HĐND thành phố, tình hình một số loại tội phạm gia tăng khiến người dân lo ngại. “Vì vậy, chất vấn để tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm phòng, chống, ngăn ngừa tội phạm để người dân Hà Nội được sống trong môi trường xã hội bình yên, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội là điều rất cần thiết”, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Thứ ba, việc thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố hiện nay là nhóm vấn đề được đưa ra tái chất vấn tại kỳ họp.

Chủ tịch HĐND thành phố nêu, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ sáu, HĐND thành phố vào tháng 7-2018, HĐND thành phố đã chất vấn nhóm vấn đề này và đã có thông báo kết luận cụ thể.

Sau hơn một năm rưỡi thực hiện, bên cạnh sự phát triển khá nhanh của hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập, công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập vẫn còn hạn chế, HĐND thành phố cần chất vấn tiếp để tạo sự đồng thuận và tăng cường quản lý lĩnh vực này.

“Như vậy, việc lựa chọn 3 nhóm vấn đề để chất vấn và tái chất vấn đều xuất phát từ thực tiễn công tác quản lý, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời cũng là những vấn đề được đông đảo cử tri và đại biểu HĐND thành phố quan tâm”, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Về cách thức chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu, đại biểu HĐND thành phố, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua; không đặt câu hỏi mang tính cung cấp thông tin, tình hình; thời gian đặt câu hỏi cho mỗi đại biểu không quá một phút. Những nội dung không trong nhóm vấn đề đã được thông qua sẽ được UBND thành phố trả lời bằng văn bản.

Điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc sẽ kết luận với từng nhóm nội dung cụ thể.

Người trả lời chất vấn là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên UBND thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã. Việc trả lời chất vấn cần đúng nội dung, không né tránh, trả lời đúng trách nhiệm của mình đối với vấn đề được đại biểu quan tâm. Đặc biệt, đối với những hạn chế, thiếu sót, bất cập, phải xác định rõ nguyên nhân, địa chỉ, giải pháp khắc phục để cử tri và đại biểu HĐND thành phố theo dõi, giám sát.

Chủ tọa sẽ kết luận đối với từng nội dung cụ thể. Cuối phiên chất vấn, Chủ tịch UBND thành phố sẽ trực tiếp giải trình và tiếp thu. Sau phiên chất vấn, HĐND thành phố sẽ có thông báo kết luận phiên chất vấn để tạo cơ sở giám sát việc thực hiện.

Chương trình, nội dung và cách thức chất vấn nêu trên đã được 100% đại biểu có mặt biểu quyết thống nhất. 

Thời gian làm việc trong ngày chất vấn:

Từ 8h-8h30: Chất vấn nhóm vấn đề về tình hình và kết quả công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn trên địa bàn.

Từ 10h30-11h30: Tái chất vấn nhóm vấn đề về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố.

Từ 13h30 đến 15h15: Chất vấn nhóm vấn đề phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.

Từ 15h30 đến 16h40: Chủ tịch UBND thành phố phát biểu giải trình ý kiến chất vấn của đại biểu.

Từ 16h40 đến 17h00: Chủ tịch HĐND thành phố kết luận phiên chất vấn và bế mạc kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND thành phố Hà Nội chất vấn 3 nhóm vấn đề nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.