Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ có chế tài xử phạt nghiêm hành vi xâm hại trẻ em

Hương Ly| 26/05/2020 18:09

(HNMO) - Theo chương trình kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV, ngày mai (27-5), Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em và thảo luận trực tuyến về vấn đề này.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới bên hành lang Quốc hội chiều 26-5, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội), Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định, sau khi Quốc hội lựa chọn giám sát tối cao về vấn đề này, chắc chắn sẽ có chế tài xử phạt nghiêm tội phạm có hành vi xâm hại trẻ em.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, báo cáo của Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội cho thấy, vấn đề xâm hại trẻ em đã và đang xảy ra nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân là do công tác truyền thông, giáo dục và sự hiểu biết của trẻ em để nhận ra hành vi nào được coi là xâm hại nhằm ngăn chặn kịp thời cũng như việc cung cấp kỹ năng để trẻ em phòng, chống loại tội phạm này hiện có quá ít và mỏng, chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Do đó, sau đợt giám sát tối cao, cần đưa việc giáo dục về các hành vi xâm hại vào nhà trường nhằm nâng cao nhận thức cho trẻ em; đồng thời đào tạo cho các em những kỹ năng cần thiết để phòng, chống hành vi này.

Về việc thời gian qua có nhiều hành vi xâm hại trẻ em, xâm hại tình dục nơi công cộng bị dư luận phát giác nhưng chế tài xử phạt chưa tương xứng, thậm chí chưa xử lý nghiêm tội phạm, đại biểu Nguyễn Anh Trí thừa nhận, cuộc sống đang diễn ra rất phức tạp và liên tục biến đổi nhưng việc cải cách hệ thống luật pháp, dù đã tính đến sự biến động này, vẫn chưa theo kịp diễn biến quá nhanh của thực tế.

Theo đại biểu, việc xử phạt 200.000 đồng với hành vi xâm hại tình dục trong thang máy được coi là bất hợp lý, gây bức xúc trong dư luận nhưng theo luật, quy định mức phạt chỉ dừng lại như vậy. Người làm luật dù đã tính đến vi phạm này nhưng khó có thể tính được sự thay đổi của mức phạt ra sao để phù hợp với diễn biến thực tế của tội phạm. Đặc biệt, người soạn thảo luật có thể chưa lường được hết trong khoảng thời gian chỉ vài phút ở thang máy lại có thể xảy ra những hành vi xâm hại, vì lúc khởi thảo luật xử lý vi phạm, xã hội chưa có những biến động như hiện tại.

Đồng tình với việc cần sửa đổi chế tài theo hướng xử phạt nặng nhằm răn đe tội phạm xâm hại trẻ em, đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng tin tưởng, ngay sau đợt giám sát tối cao, sẽ có những chuyển biến tích cực nhằm xử lý nghiêm tội phạm xâm hại trẻ em cũng như nâng cao nhận thức cho trẻ em trong việc phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có chế tài xử phạt nghiêm hành vi xâm hại trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.