Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil): Bảo đảm ổn định nguồn cung

Gia Khoa| 26/02/2014 06:46

(HNM) - Năm 2014, thị trường xăng dầu trên thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước, nhưng Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil - thuộc Tập đoàn PVN) đã mạnh dạn đề ra mục tiêu bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu, góp phần ổn định cho thị trường trong nước, đồng thời bán dầu thô khai thác được và cung cấp dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLDDQ) hoạt động ổn định.

Các chuyên gia dự báo, năm 2014, nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thể ra khỏi giai đoạn trì trệ, những khó khăn tiếp tục kéo dài đến hết năm 2014, nền kinh tế tăng trưởng chậm, khu vực kinh tế trong nước còn khó khăn. Trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, PV Oil đã đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 84/CP theo hướng tiếp cận thị trường, giao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp trong việc quyết định điều chỉnh bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn giữ quyền can thiệp vào điều hành giá thông qua các công cụ thuế, quỹ bình ổn giá, áp đặt chính sách lợi nhuận định mức và quyết định tăng, giảm giá trong trường hợp biên độ dao động lớn. Như vậy, dự kiến thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ giữ ổn định ở mức tương đương năm 2013 để bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Năm 2013, PV Oil đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xuất khẩu dầu thô và condensate an toàn, hiệu quả với khối lượng đạt 14,8 triệu tấn, bằng 103% kế hoạch; xuất bán an toàn tấn dầu thô thứ 300 triệu kể từ ngày lô dầu thô đầu tiên được bán vào tháng 4-1987 đến nay; hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đầy đủ nguyên liệu dầu thô đầu vào, bảo đảm NMLDDQ vận hành liên tục với công suất tối đa 103% trong năm 2013, thực hiện đa dạng hóa nguồn cung cũng như tối ưu hóa hoạt động của nhà máy từ nguồn dầu thô trong nước và nhập khẩu. Tại thị trường Singapore, PV Oil Singapore đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong các lĩnh vực kinh doanh dầu thô Việt Nam, kinh doanh dầu thô và các sản phẩm dầu trên thị trường quốc tế, nhập khẩu dầu thô cho NMLDDQ. Tại thị trường Lào, có thể nói 3 năm liên tiếp phát triển của PV Oil ra thị trường khu vực với việc vận hành hiệu quả hệ thống phân phối xăng dầu mua lại từ Tập đoàn Shell tại Lào là một thành công. Với 5 kho có sức chứa 200 - 1.000m3/kho và hệ thống 94 cửa hàng xăng dầu, PV Oil Lào đã tổ chức kinh doanh an toàn, ổn định và đạt hiệu quả cao. Cũng trong năm 2013 đã đánh dấu mức tăng trưởng mạnh của hoạt động sản xuất dầu mỡ nhờn so với năm trước, do PV Oil đã có bước đột phá trong cơ chế, chính sách kinh doanh. Sản lượng sản xuất đạt 3,7 nghìn tấn, hoàn thành 123% kế hoạch năm. Đây cũng là năm đánh dấu sự thành công của PV Oil trong việc điều hành linh hoạt nguồn hàng, duy trì tồn kho ở mức an toàn và hợp lý, bảo đảm đủ nguồn cung ứng ra thị trường, góp phần tối ưu lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Một tín hiệu đáng mừng khác là PV Oil tiếp tục duy trì sản xuất xăng E5 đáp ứng nhu cầu làm quen của thị trường, có mức tăng trưởng hợp lý và theo sát lộ trình bắt buộc của Chính phủ, đồng thời hạn chế lỗ trong kinh doanh. Qua đó, sản lượng sản xuất xăng E5 năm 2013 đạt 33,2 nghìn mét khối, hoàn thành 111% kế hoạch, tăng 44% so với thực hiện cùng kỳ năm trước.

Công tác nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu cũng được PV Oil chú trọng, điển hình là dự án "Một PV Oil" với khẩu hiệu "PV Oil - một đội ngũ - một tầm nhìn" gồm 5 dự án thành phần, được đẩy mạnh triển khai trong toàn hệ thống với quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực quản trị điều hành và sức cạnh tranh của PV Oil. Trong đó, dự án "Văn hóa doanh nghiệp" là nền tảng quan trọng cho việc triển khai các dự án thành phần còn lại. Dự án bước đầu đã đạt được kết quả quan trọng, tác động tích cực đến nhận thức, ý thức của CBCNV PV Oil…

Năm 2014, PV Oil đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, như bảo đảm xuất khẩu, bán toàn bộ khối lượng dầu thô, condensate khai thác được an toàn, hiệu quả, cung cấp đầy đủ dầu thô cho NMLDDQ; bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo sản lượng được Bộ Công thương giao và sản lượng ký với NMLDDQ; tiếp tục tái cấu trúc PV Oil theo kế hoạch của Tập đoàn PVN; phát triển kinh doanh nhiên liệu sinh học, triển khai kinh doanh xăng E5 theo lộ trình Chính phủ phê duyệt; phấn đấu mục tiêu thị phần kinh doanh xăng dầu đạt 22%, tỷ trọng bán lẻ đạt 14%. Cụ thể, PV Oil đặt chỉ tiêu tổng doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty hơn 81,8 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 124 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 4.418 tỷ đồng... trên cơ sở tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực xuất nhập khẩu, kinh doanh dầu thô và condensate; sản xuất xăng dầu, dầu mỡ nhờn; kinh doanh xăng dầu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil): Bảo đảm ổn định nguồn cung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.