Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các chỉ số kem chống nắng

Khải Phương| 27/03/2018 06:58

(HNM) - Trên các sản phẩm kem (gel, sữa) chống nắng xuất hiện một số chỉ số như SPF, PA hay PPD để thể hiện điều kiện chuẩn của sản phẩm chống nắng nhằm bảo vệ da khỏi tác hại của các tia tử ngoại.

Mức độ chống tia UVB của từng chỉ số SPF



Tia UVB (ultraviolet B) là tia tử ngoại bước sóng B, tác động trực tiếp lên lớp biểu bì trên da, gây ra cháy nắng, đỏ da, bỏng da, mất nước, làm giảm khả năng miễn dịch của da. Tia UVA (ultraviolet A) là tia tử ngoại bước sóng A, có bước sóng dài hơn, hấp thụ sâu hơn, phá hủy các mô liên kết và sự đàn hồi của da, là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tàn nhang, có thể gây ra một số bệnh ung thư da. Tia UVB có thể bị ngăn lại bởi sương mù, mây, kính, hoặc cửa sổ. Còn tia UVA thì có thể xuyên qua cửa kính vào trong nhà. Ngoài ra, ánh sáng từ đèn điện hoặc máy tính sinh ra các tia UVA.

SPF là chỉ số thể hiện tỷ lệ thời gian ở da người được thoa kem chống nắng trước khi bị đỏ da so với người không được bảo vệ bằng kem chống nắng. Ví dụ, SPF10 là thời gian tiếp xúc không bị bỏng nắng lâu hơn 10 lần so với da không được bôi kem chống nắng. Các chỉ số SPF thông dụng: SPF 15 chặn được 93% tia UVB, SPF 30 chặn 97% tia UVB, SPF 50 chặn 98% tia UVB.

Chỉ số PPD dùng để đánh giá sự tạo sắc tố trên da sau 2 giờ phơi nắng. Còn chỉ số PA được dựa trên hệ thống PPD: PA (3 cộng) tương đương với chỉ số PPD từ 8 đến 16 và PA (4 cộng) tương đương với chỉ số PPD cao hơn 16.

Người có làn da sáng màu được khuyến cáo sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 20-30, chỉ số SPF từ 20 trở xuống dành cho người có màu da sẫm hơn. Kem chống nắng có chỉ số SPF 30-50 là phù hợp với đa số người dùng. Còn các chỉ số từ 60 trở lên chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các chỉ số kem chống nắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.