Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Tết

T.H| 21/01/2019 21:42

(HNMO) - Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các bệnh viện trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày Tết...

Đây là một phần nội dung của Chỉ thị 02 về bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành.


(Ảnh minh họa: Công Tường/TTXVN)


Theo chỉ thị này, Cục Y tế dự phòng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh cúm A(H5N1), A(H7N9), Ebola, MER-CoV, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do virus Rota và các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa đông xuân.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh chỉ đạo và hỗ trợ các địa phương tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện tác nhân gây bệnh và xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để; chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây dịch bệnh.

Đối với sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, kiện toàn các đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới trong việc điều tra, thu dung, cách ly, điều trị và xử lý ổ dịch; chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời.

Cũng theo chỉ thị, để bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết, Cục An toàn thực phẩm chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn quản lý, tổ chức lực lượng thường trực sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp trong công tác điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả khi có sự cố an toàn thực phẩm xảy ra.

Trong công tác khám, chữa bệnh, các bệnh viện trung ương, bệnh viện được phân công chỉ đạo tuyến bảo đảm kế hoạch trực 24/24 giờ, lưu ý nhân lực và phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu do tuyến dưới chuyển lên; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho tuyến dưới khi có yêu cầu, chuẩn bị đủ số lượng máu, đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân trong trường hợp thương tích, tai nạn giao thông.

Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các bệnh viện trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc, sinh đẻ trong những ngày Tết, không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu.

Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị, tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết, đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em.

Đối với các bệnh nhân điều trị nội trú trong bệnh viện trong dịp Tết, tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo người bệnh còn nằm lại điều trị cả về vật chất và tinh thần; đặc biệt, tổ chức thăm hỏi, chúc Tết những người bệnh thuộc diện chính sách và người nghèo.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, các cơ sở khám, chữa bệnh phải có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh và các phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra; bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch bệnh, ngộ độc…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.