Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chống dịch Covid-19: Những câu chuyện... để nhớ

Tuệ An – Phương Nam| 19/03/2020 10:06

(HNMO) - Những bác sĩ điều trị, những chiến sĩ công an cửa khẩu, những nhân viên mặt đất ở sân bay… là những người đang trực tiếp đối đầu với dịch Covid-19. Nhưng còn những người khác cũng đang “đối mặt” với dịch bệnh này, bằng những cách khác nhau. Câu chuyện của họ sẽ làm chúng ta hiểu thêm ý thức cộng đồng phòng chống dịch Covid-19 có ý nghĩa quan trọng như thế nào.

Câu chuyện cách ly

“Hành khách nước ngoài đi trên chuyến bay của anh đã bị nhiễm Covid-19. Anh là F1”. Đó là câu nói của nhân viên y tế mà anh Trần Thanh Trọng, 47 tuổi, ngụ tại quận 2, thành phố Hồ Chí Minh, sẽ nhớ mãi.

Trưa 15-3, nhận được thông tin chuyến bay ngày 8-3 có hành khách nguy cơ cao nhiễm Covid-19, anh Trọng đã chủ động ra phường thông báo mình cũng là hành khách chuyến bay đó. Ngay lập tức, cán bộ y tế hướng dẫn các thủ tục, cách chuẩn bị để “anh sẽ đi cách ly tại Cát Lái, quận 2”, anh Trọng nhớ lại.

“Ngay tối 15-3, tôi được nhân viên y tế tại khu cách ly tập trung của quận lấy mẫu xét nghiệm. Thời gian đó, mỗi giờ chờ đợi thật dài”, anh Trọng nói, “nhưng vì gia đình luôn động viên nên tôi cũng thấy vững tâm hơn”.

Trong thời gian này, ấn tượng nhất đối với anh Trọng là tinh thần làm việc của các cán bộ, nhân viên trong khu cách ly. Họ tận tụy, cần mẫn và trách nhiệm. Họ thay nhau túc trực 24/24h. Thậm chí, lúc 1 - 2h sáng, nhân viên y tế vẫn phải đi tiếp nhận người cách ly. Phục vụ tận phòng: Ăn, uống, chăn màn, quần áo, lau dọn, khám và đo thân nhiệt liên tục...

Món ăn tự chọn theo tiêu chuẩn: Sáng thì phở, hủ tíu; trưa và tối cả chục món với cơm. Ai thích ăn thêm nhiều, gia đình sẽ tiếp tế. “Ăn ngon, an tâm an dưỡng! Nếu không phải lo làm ăn, nghỉ dưỡng ở đây cũng được”, anh Trọng nói.

Ngày 18-3, anh Trọng có kết quả xét nghiệm chính thức: Âm tính với Covid-19. Gia đình vui, bạn bè vui. Các bác sĩ cảm ơn sự hợp tác và cho anh về, tự cách ly tại nhà đến ngày 22-3. Xe y tế đưa về tận nơi, giao cho phường quản lý, theo dõi.

Đón anh Trọng, các cô con gái nhỏ của anh dán trước cửa nhà tấm biển: “Mừng ba về nhà. Ba giữ gìn sức khỏe nha. Nhưng ba lại phải cách ly. Thôi, không sao, vì cộng đồng mà…”.

Tấm biển chào đón của các cô con gái anh Trọng dành cho ba khi về nhà cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Anh Trọng tâm sự: “Về cách ly tại nhà rồi, nghĩ mới thấy Việt Nam ta khống chế dịch này giỏi. Cả hệ thống đều răm rắp, nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm. Mỗi người chúng ta cần tự giác hợp tác phòng chống, dịch sẽ sớm được khống chế. Việt Nam là nhất!”.

Chế tạo buồng khử khuẩn trong 3 ngày

Đó là kết quả mới nhất của sự hợp tác giữa Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (TST - Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh) và Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh).

Anh Đoàn Kim Thành, Giám đốc TST cho biết, đây là sản phẩm buồng khử khuẩn di động, có thể dễ dàng vận chuyển và lắp đặt bất cứ đâu, rất thuận tiện trang bị cho trung tâm thương mại, siêu thị, nhà ga, trường học… để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Sản phẩm buồng khử khuẩn của Thành đoàn và Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh).

Buồng khử khuẩn được cấu tạo như một cổng ra vào, với vẻ ngoài giống như cổng từ an ninh ở sân bay. Khi đèn vàng bật sáng, cổng sẵn sàng đón khách. Các cảm biến hai bên thành cổng sẽ nhận biết có người bước vào, đèn báo chuyển sang màu đỏ. Các đầu phun hợp chất khử khuẩn áp lực cao sẽ phun toàn thân người trong vòng 30 giây và sẵn sàng đón nhận người tiếp theo.

“Dung dịch khử khuẩn có tên Anolyte, do các nhà khoa học trẻ của chương trình Trí thức khoa học trẻ tình nguyện (thuộc TST) nghiên cứu và sản xuất”, anh Đoàn Kim Thành cho biết.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Tấn Tiến, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia tại Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), công nghệ phun sương được trang bị cho buồng khử khuẩn này là hệ thống phun sương siêu âm, không gây ướt, có thể khử khuẩn toàn thân nhanh chóng, hiệu quả, an toàn.

Theo nhóm nghiên cứu, từ ngày 19-3, có 3 buồng khử khuẩn sẽ được đặt ở trụ sở Thành đoàn và Viện Y dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh. Nhóm sẽ tiếp tục cải tiến, hoàn thiện, tiến tới sản xuất quy mô lớn (100 buồng/tuần), phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống dịch Covid-19: Những câu chuyện... để nhớ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.