Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vùng phổi hoạt động được của bệnh nhân phi công người Anh tăng lên 30%

Thu Trang| 21/05/2020 13:22

(HNMO) - Ngày 21-5, thông tin bên lề cuộc gặp mặt báo chí về Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, các bệnh nhân nặng mắc Covid-19 tại nước ta đều được chữa khỏi, hiện chưa có trường hợp tử vong.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê tại cuộc gặp mặt báo chí về Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, ngày 21-5.

Riêng bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh), theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, dung tích vùng phổi hoạt động được của bệnh nhân đã tăng lên 30%, thay vì chỉ 10% như cách đây 1 tuần. Sáng nay (21-5), các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) đã tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận bệnh nhân 91 để tiếp tục điều trị.

Tính đến ngày 21-5, hơn 10 ngày qua, bệnh nhân 91 đã có kết quả 6 lần xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, kết quả nuôi cấy vi rút của bệnh nhân được thực hiện ở Viện Pasteur thành phồ Hồ Chí Minh cũng chưa thấy sự hoạt động của vi rút SARS-CoV-2. Điều đó cho thấy, nam phi công đã được điều trị khỏi Covid-19.

"Hiện, bệnh nhân 91 không có thân nhân đến nhận hay thăm nom, nhưng đã nhận được sự chăm sóc rất tích cực của các y, bác sĩ Việt Nam. Ngoài ra, chỉ trong 1 tuần qua, đã có 59 người tình nguyện đăng ký hiến phổi cho phi công này, trường hợp ít tuổi nhất là nam thanh niên 21 tuổi và người cao tuổi nhất đã 78 tuổi. Điều đó thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của người Việt Nam. Tuy nhiên, với bệnh nhân này, cần ghép toàn bộ lá phổi (2 bên phổi) nên nguồn phổi hiến cần lấy từ người chết não có chỉ số phù hợp", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Ngoài phương án ghép phổi, một phương án khác đang được tính đến, đó là chuyển bệnh nhân về Anh vì hiện bệnh nhân đã khỏi Covid-19. "Tuy nhiên, về vấn đề này, chúng tôi phải xem xét, cân nhắc. Mặt khác, hiện bệnh nhân còn hôn mê và phải chạy ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo) nên phải chờ bệnh nhân tỉnh, hồi phục, chúng tôi mới đưa ra phương án phù hợp", PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ.

Một bệnh nhân khác được điều trị khỏi Covid-19 và đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục điều trị bệnh nền (di chứng xuất huyết não) là bệnh nhân 161 (nữ, 88 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên). Hiện bệnh nhân này đã có những tiến triển rất tích cực, đang được bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đề xuất cho ra viện trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, chiều nay, có thêm 2 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Đó là bệnh nhân 188 (nữ, 44 tuổi; ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) - là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh từng điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam. Đây là người tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 16-4. Người thứ hai là bệnh nhân 261, ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Hai bệnh nhân này đã nhiều lần âm tính với vi rút SARS-CoV-2, tình trạng ổn định, sau khi khỏi bệnh sẽ tiếp tục được cách ly theo dõi 14 ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vùng phổi hoạt động được của bệnh nhân phi công người Anh tăng lên 30%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.