Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Thủ đô tham gia hiến máu cứu người

Thu Trang| 23/02/2021 12:32

(HNMO) - Chào mừng kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2021), khắc phục tình trạng khan hiếm máu sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, từ ngày 23-2 đến 26-2, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học và truyền máu trung ương, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện "Blouse trắng - Trái tim hồng" tại 5 cụm địa điểm với sự tham gia của 75 đơn vị trực thuộc ngành Y tế Thủ đô.

Chương trình hiến máu tình nguyện "Blouse trắng - Trái tim hồng" diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sáng 23-2.

Theo Viện Huyết học và truyền máu trung ương, dịch Covid-19 liên tục diễn biến phức tạp từ trước Tết Nguyên đán đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp nhận và cung cấp máu. Trước Tết Nguyên đán đã có 30 đơn vị xin hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu với hơn 8.000 đơn vị máu dự kiến tiếp nhận.

Sau kỳ nghỉ Tết, Viện Huyết học và truyền máu trung ương lại nhận thông tin hoãn thêm khoảng 24 lịch hiến máu từ nay đến hết tháng 3-2021 với dự kiến khoảng 5.000 đơn vị máu.

Trong khi đó, hiện nay nhu cầu sử dụng máu và các chế phẩm máu cho điều trị vẫn không hề giảm. Cụ thể, từ ngày 28-1 đến 17-2, Viện Huyết học và truyền máu cung cấp cho các cơ sở y tế gần 15 nghìn đơn vị máu, gấp đôi số lượng máu cung cấp so với mọi năm. Mặc dù lượng máu cung cấp gần gấp đôi lượng máu tiếp nhận nhưng chỉ đáp ứng được 70-80% dự trù máu từ các bệnh viện. Nguy cơ thiếu máu vẫn tiếp diễn trong những ngày tới.

Trước thực tế trên, sáng 23-2, tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, 19 đơn vị trực thuộc ngành Y tế Thủ đô đầu tiên đã tham gia chương trình hiến máu tình nguyện "Blouse trắng - Trái tim hồng".

Ông Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm 2021, Sở Y tế phối hợp với Công đoàn ngành Y tế Hà Nội xây dựng kế hoạch vận động cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong toàn ngành tham gia hiến máu tình nguyện.

Theo kế hoạch, đợt 1 diễn ra từ ngày 23-2 đến 26-2 với sự tham gia của 75 đơn vị sự nghiệp khối công lập trực thuộc ngành Y tế Hà Nội và dự kiến thu gom khoảng 1.500 đơn vị máu. Căn cứ vào tình hình thực tế, trong tháng 8-2021, đợt 2 sẽ tiếp tục được triển khai với tinh thần 100% đơn vị toàn ngành tham gia.

Ngoài các đợt hiến máu theo kế hoạch, ngành Y tế Hà Nội sẽ có những đợt hiến máu đột xuất nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong đợt dịch Covid-19 khó khăn như hiện nay.

Là đơn vị tích cực tham gia các phong trào hiến máu tình nguyện của ngành Y tế Thủ đô, ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chia sẻ, trung bình một năm, bệnh viện tổ chức từ 3-4 đợt hiến máu tình nguyện. Hơn ai hết, nhân viên y tế là những người hiểu được tầm quan trọng của máu và các chế phẩm máu trong vấn đề điều trị bệnh nhân.

Do đó, trong giai đoạn này, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, máu và các chế phẩm từ máu rất khan hiếm, hôm nay, khoảng 200 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện đã tham gia hiến máu cứu giúp người bệnh. "Hiến máu cứu người chính là hành động góp phần giáo dục y đức trong nhân viên y tế", ông Nguyễn Văn Thường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Thủ đô tham gia hiến máu cứu người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.