Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Du lịch nội địa Trung Quốc: Từng bước hồi sinh

Thùy Dương| 25/09/2021 06:27

(HNM) - Dù vẫn còn ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng tại một số địa phương, nhưng thị trường du lịch nội địa của Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ. Theo số liệu của nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com, trong kỳ nghỉ Tết Trung thu kéo dài 3 ngày vừa qua, đã có hơn 88 triệu chuyến du lịch nội địa Trung Quốc, đạt 87,2% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi có dịch Covid-19, tạo ra doanh thu 37 tỷ nhân dân tệ (5,7 tỷ USD). Số liệu này cho thấy, ngành Du lịch của quốc gia đông dân nhất thế giới đang từng bước hồi sinh.

Thị trường du lịch nội địa Trung Quốc đang dần phục hồi trong thời gian gần đây.

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 1,87 tỷ chuyến du lịch nội địa trong nửa đầu năm 2021, mang lại tổng doanh thu 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (248 tỷ USD). Ông Wang Xiaofeng, một quan chức của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết, thị trường du lịch hồi sinh sau lễ hội mùa xuân năm 2021 và phát triển trở lại đạt 60% mức cùng kỳ của năm 2019. Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc lưu ý rằng, thị trường du lịch trong kỳ nghỉ Quốc khánh vào tháng 10 tới có thể sẽ vượt sự mong đợi bởi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả của Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post phân tích, du lịch đã trở thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế Trung Quốc kể từ những năm 1980, sau khi Bắc Kinh bước vào thời kỳ cải cách và mở cửa. Các chính sách thuận lợi do Chính phủ ban hành đã giúp “ngành công nghiệp không khói” phát triển theo cấp số nhân trong bốn thập kỷ qua. Năm 2019, doanh thu của ngành Du lịch đạt 6,63 nghìn tỷ nhân dân tệ (1 nghìn tỷ USD), đóng góp khoảng 11% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho Trung Quốc. Trên thực tế, Trung Quốc đã trở thành một trong những thị trường du lịch sôi động nhất thế giới. Sau khi bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch Covid-19 vào năm 2020, thị trường du lịch của Trung Quốc đang phục hồi. Các tour du lịch theo chủ đề, tour du lịch ngắn ngày được khách hàng ưa chuộng. Sau khi kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 7 vừa qua, các hãng hàng không Trung Quốc tiếp tục mở rộng chương trình “du lịch đỏ” - hình thức du lịch hướng đến các di tích lịch sử và cách mạng Trung Quốc…

Lượng khách du lịch bằng đường hàng không và đường sắt cũng như lượng khách đặt phòng khách sạn tăng là minh chứng rõ nét cho sự phục hồi ngành Du lịch trong nước. Số lượng khách du lịch nội địa bằng đường hàng không 6 tháng đầu năm 2021 đã tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019. Với lượng đặt chỗ tăng, các hãng hàng không đã sử dụng các đội tàu bay của các tuyến bay quốc tế để phục vụ thị trường trong nước. Lượng khách du lịch bằng đường sắt đạt mức xấp xỉ 95% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Theo các chuyên gia, mặc dù có khởi sắc nhưng lĩnh vực du lịch của Trung Quốc vẫn trong tình trạng phục hồi không đồng đều. Thị trường trong nước đã tăng trưởng trở lại trong khi du lịch quốc tế vẫn vô cùng hạn chế. Khi du lịch quốc tế vẫn ảm đạm trong những tháng tới thì bắt buộc các công ty du lịch phải tìm kiếm cơ hội tại thị trường du lịch nội địa để duy trì hoạt động. Song Ding, một nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Trung Quốc có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến nhận định trên tờ Global Times: “Trung Quốc đã tích lũy kinh nghiệm trong việc hồi phục thị trường du lịch trong nước. Mặc dù vẫn có ca mắc mới Covid-19 nhưng với chiến lược tiêm vắc xin diện rộng, sự bùng phát dịch bệnh tại một số địa phương không ảnh hưởng đến sự nhiệt tình của khách du lịch ở các địa phương khác”.

Hiện, Trung Quốc đã tăng tốc ấn tượng trong triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, với hơn 1,5 tỷ liều đã được chủng ngừa. Các chuyên gia y tế cho rằng, Trung Quốc hoàn toàn có thể đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021 và đây là cơ hội rất lớn để ngành Du lịch tiếp tục hồi sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Du lịch nội địa Trung Quốc: Từng bước hồi sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.