Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tsitsikamma - viên ngọc xanh của Nam Phi

Lê Công Hội| 22/01/2022 07:35

(HNMCT) - Khi nói đến du lịch Nam Phi, người ta thường nghĩ ngay đến những cái tên như Cape Town, Johannesburg hay Durban. Điều đáng buồn là Tsitsikamma không nằm trong số đó. Mảnh đất nằm ven biển Ấn Độ Dương này còn giữ được hầu như toàn vẹn vẻ nguyên sơ với những cánh rừng rợp bóng và ghềnh thác kỳ vĩ. Với bất kỳ du khách nào mong muốn được đắm mình trong thiên nhiên, Tsitsikamma chắc chắn sẽ quyến rũ họ đến mức khách đến rồi là không muốn rời đi.

Cây cầu dây văng bắc qua sông Storms hùng vỹ.

Tìm về nguyên khai

Tsitsikamma là một phần của mảnh đất duyên hải kéo dài từ vịnh Mossel ở mũi phía Tây đến vịnh Plettenberg ở mũi phía Đông của Nam Phi. Người Nam Phi gọi mảnh đất này là “Garden Route” (tạm dịch: “Tuyến đường vườn”) do có nhiều cảnh đẹp tự nhiên. Vậy nhưng, khác với những điểm đến khác trong khu vực, Tsitsikamma không bị “du lịch hóa” quá mức. Chính phủ coi nơi đây là “thánh địa” cho tự nhiên, cho sự đa dạng sinh học của Nam Phi. Du khách đến Tsitsikamma nên chuẩn bị kiến thức và tâm lý thật cẩn thận. Chỉ một hành vi bất cẩn thôi cũng có thể làm lệch cán cân sinh thái và khiến du khách trở nên xấu đi trong mắt người bản địa.

Đa số du khách bay đến hai thành phố George (cách 162km) và Port Elizabeth (cách 192km) sau đó mới đi ô tô hay xe lửa đến Tsitsikamma. Nhưng nếu khách có thời gian và muốn khám phá, hãy lái xe đạp hay đi bộ trên tuyến đường chạy dọc Garden Route. Đoạn đường dài sẽ thử thách bạn, nhưng đổi lại du khách có cơ hội được chiêm ngưỡng cảnh đẹp hiếm có như thác nước có 39 tầng cách không xa thị trấn Hogsback.

Sau khi đã qua được cơn choáng ngợp vì những khu rừng cổ, du khách chắc hẳn sẽ muốn tìm đến nơi nào thật cao để có cái nhìn toàn cảnh về Tsitsikamma. Tại sao khách không thử trải nghiệm hoạt động đu dây giữa những cây cổ thụ? Tsitsikamma là ngôi nhà của một loại cây tên gọi “yellowtree” có họ hàng với thông tre và được người Nam Phi coi như “quốc mộc”. Những cây yellowtree cổ thụ có thể cao đến 40m và chu vi thân hơn 3m. Người ta có thể đóng những bậc thang lên đến ngọn cây, sau đó chăng một hệ thống cáp treo “phủ sóng” gần như toàn bộ khu rừng. Việc đu dây giữa những ngọn cây cao chót vót khiến nhiều du khách nổi da gà, nhưng cảnh đẹp mà khách thu vào tầm mắt thật khó có gì sánh bằng.

Một cách khác để khám phá Vườn quốc gia Tsitsikamma là tham gia tour du lịch đi dọc tuyến đường rái cá. Gọi là tuyến đường rái cá vì du khách sẽ cuốc bộ qua nhiều dốc đá và thác nước ven biển nơi loài hải ly hay làm tổ. Tour đi bộ kéo dài 5 ngày 4 đêm, và du khách sẽ phải mang theo cả thức ăn lẫn túi ngủ. Trải nghiệm trong chuyến đi vô cùng đa dạng và lý thú, từ ngắm nhìn các loài động vật đặc hữu vùng rừng ven biển đến chơi đùa với những đàn cá voi kéo đến bờ biển mùa sinh sản.

Dãy núi Kouga đoạn chạy qua Vườn quốc gia Tsitsikamma có nhiều thác nước, hẻm núi tuyệt đẹp. Không khách nước ngoài nào đến đây mà không một lần thử chèo canoe ngược sông Storms đoạn chảy qua hẻm núi gần bìa Tây của khu rừng. Sau khi đã lên đến đỉnh thác, du khách có cơ hội ngồi máng nước trượt xuống chân thác - một trải nghiệm không đâu có được.

Với những người muốn thử thách mình hơn nữa, hãy nếm thử cảm giác được nhảy dây bungee từ cây cầu dây văng bắc qua sông Storms. Đây là nơi cao nhất trên thế giới mà người không chuyên được phép nhảy bungee. Cú nhảy 216m chắc chắn sẽ thử lòng kể cả những ai bạo gan nhất.

Tận hưởng và đền đáp

Nằm bên sông Storms là một ngôi làng nhỏ tên Stormsriver ở ngay tại lối vào rừng quốc gia. Du khách đến thăm Tsitsikamma nếu không cắm trại trong rừng thì đều trú tại Stormsriver. Nơi đây không có những cơ sở kinh doanh du lịch chuyên nghiệp, nhưng người dân địa phương tổ chức dịch vụ homestay khá tốt. Du khách sẽ có những buổi tối yên ả ở Stormsriver.

Khách du lịch hoàn toàn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp từ Stormsriver đến những điểm đáng ghé thăm khác trong vùng. Đi theo tuyến đường số 62, du khách sẽ đến Langkloof, nơi được coi là “vựa hoa quả” của cả Nam Phi. Ngoài việc ghé thăm các vườn táo, lê và quả hạch để tự hái quả đem về, du khách còn có cơ hội khám phá nhiều di sản văn hóa cấp quốc gia. Ngay cả trước khi người châu Âu đặt chân lên Nam Phi, Langkloof đã là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa có sự giao thoa của nhiều bộ tộc bản địa. Nơi này nổi tiếng nhờ sở hữu xác ướp Kouga, xác ướp duy nhất từng được tìm thấy ở nam bán cầu.

Làng Nature’s Valley nằm kẹp giữa dãy núi Kouga và biển Ấn Độ Dương luôn nằm trong số những điểm du lịch “nóng nhất” Nam Phi nhờ sở hữu nền khí hậu nhiệt đới và một hệ sinh thái vô cùng đa dạng. Du khách có thể cần đến hơn một tuần mới trải nghiệm hết tất cả những hoạt động tại Nature’s Valley, từ chèo thuyền khám phá rạn san hô ở phía trong phá nước Grootrivier đến chụp ảnh các loài hoa quý hiếm trong khu bảo tồn tự nhiên Platbos, một di sản thế giới do UNESCO công nhận.

Về mặt đồ lưu niệm, du khách khỏi phải lo vì Tsitsikamma nổi tiếng một phần nhờ các sản phẩm nông nghiệp và đồ gỗ chất lượng cao. Điều quan trọng hơn mà du khách nên cân nhắc là mình có thể làm được gì để đáp lại “lòng tốt” của Tsitsikamma không? Hiện nay, các khu rừng và đồng cỏ ở Tsitsikamma đang chịu sự đe dọa nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu và cháy rừng. Nếu được, du khách hãy cố gắng đóng góp phần nào cho công cuộc bảo vệ rừng nơi đây. Khách có thể chỉ cần đóng góp vào quỹ hỗ trợ bảo vệ rừng, hay tốt hơn nữa là tham gia dọn thảm rừng, đốt thực bì, trồng cây...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tsitsikamma - viên ngọc xanh của Nam Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.