Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghé thăm ''thủ đô ẩm thực'' Martinique

Lê Lê| 28/05/2022 17:04

(HNMCT) - Martinique được báo chí mệnh danh là “thủ đô ẩm thực” vùng Caribe. Tất cả những gì tinh túy nhất của ẩm thực Pháp, châu Phi, Ấn Độ và Bắc Mỹ đều hiện diện trên bàn ăn của mỗi gia đình ở Martinique. Du khách khi đến Martinique nên coi đây là cơ hội để đắm mình vào thiên đường ẩm thực có một không hai này.

Món féroce.

Nhắc đến ẩm thực Martinique thì phải nhắc đến hải sản. Những loại tôm, cá, cua biển nhiệt đới còn tươi sống được các bà nội chợ Martinique chế biến theo cách làm sao để bảo toàn càng nhiều hương vị gốc của nguyên liệu càng tốt. Những món hải sản không du khách nào nên bỏ qua là féroce (cá tuyết xé nhỏ trộn với bột sắn và bột ớt, sau đó nhào với quả bơ), accras (cá tuyết, tôm hoặc rau củ tẩm bột rán rồi chấm với tương ớt) hay trempage (một thứ pa tê cá tuyết). Các nhà hàng có phong cách Creole còn phục vụ món cua nhồi. Thịt cua tươi trộn với sữa, mỡ, vụn bánh mỳ, ớt sẽ khiến thực khách phải trầm trồ vì sự lạ mà ngon của món ăn.

Thật khó để lột tả hết được cái đặc sắc của những món ăn đường phố Martinique trên trang giấy. Khách du lịch không nên bỏ qua hai món khi dạo chơi trên hòn đảo này. Thứ nhất là món gà nướng, được bán khắp nơi trên đảo. Mỗi hàng sở hữu công thức tẩm ướp thịt gà riêng. Một miếng gà nướng Martinique ngon là da phải giòn mà thịt vẫn mọng nước, chấm với tương ớt được làm từ 2 - 3 giống ớt khác nhau.

Món chuối gratin.

Món ăn thứ hai phải nhắc đến là gratin chuối. Các bà nội trợ Martinique cắt lát những nải chuối mễ để chần qua nước sôi, sau đó xếp chuối và pho mát vào một cái chảo vuông. Bước cuối cùng là đổ xốt bechamel vào ngập chảo rồi cho tất cả vào lò nướng. Chuối gratin vừa béo vừa ngậy nhưng không gây ngán.

Có hai sự lựa chọn dành cho những ai muốn đem một chút hương vị Martinique về nhà. Đó là sô cô la Elot - một thương hiệu có tuổi đời hàng trăm năm. Cho dù ở dạng thanh hay bột, sản phẩm của Elot bao giờ cũng được làm từ 50% bột ca cao, đường nâu và hương va ni được trồng trên đảo. Thứ hai là rượu rum agricole. Món rượu rum này khác với rum Cuba ở chỗ, nó được pha chế từ nước mía ép tươi thay vì rỉ đường. Có lẽ vì thế mà hương vị rum agricole có phần phức tạp và gần với vị hoa quả tươi hơn. Một chai rum agricole sẽ là món quà mà không người sành rượu nào có thể chối từ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghé thăm ''thủ đô ẩm thực'' Martinique

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.