Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hang Sơn Đoòng nhận kỷ lục Việt Nam

Theo Vnexpress| 12/06/2011 09:46

Ngày 11/6, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam - Vietkings công nhận hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng (Quảng Bình) là hang có vòm động rộng lớn nhất nước. Dịp này, tỉnh Quảng Bình nhận được 10 kỷ lục khác.


Trước khi được trao kỷ lục Việt Nam, Hang Sơn Đoòng đã nổi danh trên thế giới. Địa danh nằm trong hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng này được khám phá vào năm 1992.

Hang Sơn Đoòng được trao kỷ lục Việt Nam vào ngày 11/6. Ảnh: Vietkings.

Ngày 22/4/2009, Hiệp hội hang động hoàng gia Anh do ông Howard Limbirt dẫn đầu đã công nhận đây là hang động tự nhiên có vòm động rộng lớn nhất. Với chiều rộng 200m, dài 6,5km, cao hơn 150m, hang Sơn Đoòng vượt qua hang Deer ở Vườn Quốc gia Gunnung Mulu của Malaysia để chiếm vị trí hang động tự nhiên lớn nhất. Ngoài ra, một số đoạn hang còn có kích thước lớn hơn, trong đó có cột nhũ đá cao tới 14m.

Kỷ lục này được trao vào 20h ngày 11/6 tại Khu du lịch sinh thái Động Thiên Đường, trong lễ bế mạc "Tuần văn hóa - du lịch Quảng Bình năm 2011".

Dịp này, tỉnh Quảng Bình còn nhận 10 kỷ lục khác. Đầu tiên là danh hiệu Địa phương có hệ thống hang động nhiều nhất, với hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng được biết đến có hơn 300 hang động lớn nhỏ. Kế đó là các kỷ lục như: Địa phương có nhiều hệ thống sông ngầm nhất: các sông Son, sông Chày, sông Trooc với chiều dài 20km, Địa phương có hệ thống đường Hồ Chí Minh (bao gồm nhánh Đông và nhánh Tây) đi qua tỉnh Quảng Bình dài nhất, Suối nước khoáng nóng lộ thiên có nhiệt độ cao nhất: Suối nước khoáng Bang, có nguồn nước nóng phun tự nhiên kéo dài 250m trên một thung lũng dài 600m phân bố thành 3 vùng không đều nhau, trong đó vùng trung tâm có 36 lỗ phun rõ rệt.

Sông Son, một hệ thống sông ngầm uốn lượn của Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: Vietkings.

Quảng Bình cũng là địa phương có: Bờ biển và dải cát dài nhất, Địa hình bề ngang hẹp nhất, Hang động khô có chiều dài nhất: Động Thiên Đường thuộc hệ thống hang Vòm, nằm trong phân khu phục hồi sinh thái của di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, được Hiệp hội hang động hoàng gia Anh khám phá từ năm 2005.

Ngoài ra, Động Thiên Đường còn nhận được danh hiệu kỷ lục: Cầu gỗ dài nhất (Hệ thống hành lang đường dẫn trong hang Động Thiên Đường được làm bằng chất liệu gỗ Táu có chiều dài gần 1.000m, chiều rộng 2,1m.), Động khô dài có hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất...
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hang Sơn Đoòng nhận kỷ lục Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.