Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đóng góp cho định hướng du lịch thông minh

Minh An| 25/01/2019 07:31

(HNM) - Một trong những nhiệm vụ được ngành Du lịch Hà Nội chú trọng trong năm 2019 là tổ chức điều tra, khảo sát, phân tích các chỉ tiêu về hệ thống cơ sở lưu trú du lịch để góp phần đánh giá tác động của du lịch với kinh tế, xã hội thành phố.

Khách sạn La Casa Hanoi - một trong những cơ sở lưu trú du lịch tại Hà Nội.


Đa dạng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch

Số liệu mới nhất về hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Hà Nội đến cuối năm 2018 cho thấy, Hà Nội có 3.498 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 60.812 buồng phòng, trong đó tổng số cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng đang hoạt động là 561 cơ sở với 22.749 buồng phòng. Tuy nhiên, số liệu này chỉ mới cập nhật cụ thể về các cơ sở lưu trú du lịch được xác định tại Luật Du lịch 2017 gồm: Khách sạn; biệt thự du lịch; căn hộ du lịch; tàu thủy lưu trú du lịch; nhà nghỉ du lịch; nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; bãi cắm trại du lịch...
Trong khi đó, như nhận định của Sở Du lịch Hà Nội, thực tế còn nhiều hình thức cơ sở lưu trú khác có phục vụ khách du lịch (hiện chưa có hướng dẫn cụ thể tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành) như: Nhà, căn hộ cho khách nước ngoài thuê ngắn hoặc dài hạn, nhà trọ có giường tầng, nhà nghỉ, nhà khách... Ước tính, trên địa bàn còn có gần 11.000 nhà cho người nước ngoài thuê (nhà dân, chung cư và một số ít ký túc xá), trong đó có không ít khách du lịch.

Ông Lương Văn Tuân, Giám đốc Công ty Viet Beauty Tours cho biết, rất nhiều khách của công ty khi đến Hà Nội đều chọn các nhà trọ có giường tầng ở khu phố cổ Hà Nội. Họ chọn nơi nghỉ có điều kiện vừa phải và dành tiền để tham gia các tour. Anh Jean Philippe (Pháp), sẽ đến Hà Nội vào tháng 2 tới cũng cho biết chọn một nhà nghỉ tại phố cổ. Từng đến Hà Nội nhiều lần nên anh thợ làm bánh đang sinh sống ở Paris này cho hay, đó là lựa chọn phù hợp... Một vài số liệu thống kê trên đã cho thấy sự phong phú, đa dạng về cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Hà Nội. Vì thế, chúng ta rất cần có đánh giá chính xác về hệ thống này để đưa ra những giải pháp phát triển hiệu quả hơn.

Cập nhật sớm để không chậm bước

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2019 ngành Du lịch Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Trần Đức Hải cho hay: “Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Thủ đô đã có sự hiện diện của các thương hiệu quản lý hàng đầu thế giới, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu của các đối tượng khách; đủ năng lực phục vụ thành công nhiều sự kiện trong nước và quốc tế...”. Hà Nội sẽ là điểm đến của nhiều du khách khi công tác quảng bá được đẩy mạnh, nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn được tổ chức, trong đó gần hơn cả là giải đua xe công thức I năm 2020, SEA Games lần thứ 31 năm 2021... Ngay trong năm 2019, ngành Du lịch Hà Nội đặt chỉ tiêu đón gần 29 triệu lượt khách, trong đó có trên 7 triệu lượt khách quốc tế và gần 22 triệu lượt khách nội địa.

Theo ông Trần Đức Hải, trong thời gian tới, ngành sẽ phát huy nguồn lực của doanh nghiệp xây dựng khách sạn và cơ sở lưu trú, khu du lịch, đồng thời rà soát, đánh giá và đề xuất giải pháp thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án xây dựng cơ sở lưu trú, điểm du lịch, các dự án phát triển du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ động giải quyết khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư… Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tổ chức điều tra, khảo sát cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn.

Từ năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tiến hành điều tra bước đầu thực trạng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố và năm nay sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Việc này nhằm xây dựng bộ dữ liệu của ngành làm cơ sở khoa học phục vụ công tác quản lý và định hướng phát triển du lịch, trong đó phân loại về cơ sở lưu trú du lịch theo Luật Du lịch 2017 và thực tiễn hoạt động của các cơ sở lưu trú khác có phục vụ khách du lịch. Từ đó, sẽ góp phần đưa ra dự báo nhu cầu phòng lưu trú du lịch phục vụ phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2030. Việc điều tra, khảo sát này không dừng lại ở số liệu cơ bản mà sẽ giúp ngành có cơ sở để đề xuất với thành phố các giải pháp, cơ chế, chính sách thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước cũng như hỗ trợ các cơ sở hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn. Điều này góp phần xây dựng Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” theo mục tiêu và nhiệm vụ Nghị quyết 06/NQ-TU ngày 26-6-2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Thực tiễn này cho thấy, công tác triển khai thực hiện việc khảo sát, phân tích, cơ sở lưu trú du lịch tại Hà Nội càng phải bảo đảm tiến độ và chất lượng. Làm sớm, nhanh và hiệu quả sẽ tránh việc bị động trong công tác quản lý, điều hành, đồng thời giúp đề ra chính sách đúng cho phát triển du lịch Hà Nội trong tương lai. Ngoài ra, việc này sẽ góp phần phát triển du lịch thông minh tại Hà Nội, trong đó có việc cung cấp nhanh dữ liệu về hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cho du khách cũng như chính doanh nghiệp lữ hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đóng góp cho định hướng du lịch thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.