Theo dõi Báo Hànộimới trên

Muôn nẻo du lịch đầu xuân

Minh An| 08/02/2019 06:49

(HNM) - Những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, các hoạt động du lịch khá nhộn nhịp trên mọi nẻo đường xuân. Điều này chứng tỏ quan niệm “chơi Tết”, thay vì “ăn Tết” ngày càng được nhiều người chú trọng.


Doanh nghiệp lữ hành bận rộn

Ngay trong ngày mùng 1 Tết, nhiều công ty lữ hành đã tổ chức lễ xuất hành đầu năm. Theo Vietravel, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán này, có gần 40.000 lượt khách đăng ký các tour của công ty. Bên cạnh những điểm đến truyền thống trong và ngoài nước vốn được du khách yêu thích như vùng núi Tây Bắc hay các tỉnh miền Tây Nam Bộ, các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á hay châu Âu …, nhiều du khách đã chọn hành trình đến Bhutan và Ấn Độ để du xuân dưới hình thức bay riêng. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, sự liên kết chặt chẽ với các đối tác hàng không, ngành Du lịch các nước đã mang đến cho du khách những sản phẩm chất lượng với mức giá thấp hơn tới 30% so với chi phí thông thường. Tuyến Ấn Độ - Bồ Đề Đạo Tràng có hành trình 3 đến 4 ngày, chỉ mất 3 giờ bay thẳng bằng chuyên cơ Vietnam Airlines so với 8 tiếng bay quá cảnh.

Còn ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Lữ hành Vietsense cho hay, những năm gần đây, dịp Tết Nguyên đán, nhiều tour đến Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, châu Âu... đã hút khách. Trong dịp này, Vietsense có khoảng 20 tour đi nước ngoài và Công ty cũng có quà mừng tuổi khách hàng. Theo bà Phí Thị Thu Khuyên, Phó phòng Tiếp thị và Truyền thông (Vietrantour), một số tour tâm linh tại Vietrantour khá hút khách dịp đầu năm, với mức giá dao động từ 11,99 triệu đến 32,99 triệu đồng/khách như tour Singapore - Malaysia 6 ngày, tour Myanmar 4 ngày, tour Đài Loan (Trung Quốc) 5 ngày, tour Ấn Độ - Nepal 9 ngày. Trong khi đó, đại diện Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, lượng khách của doanh nghiệp dịp Tết Nguyên đán này tăng đáng kể so với năm 2018.

Bận rộn không kém là các văn phòng du lịch, các công ty lữ hành tại khu vực phố cổ Hà Nội. Có đến 70% văn phòng du lịch tại khu vực phố cổ Hà Nội vẫn hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Khách nước ngoài đăng ký tour tại đây chủ yếu chọn điểm đến là Sa Pa (Lào Cai); Hạ Long (Quảng Ninh); Bái Đính, Tràng An (Ninh Bình) hay các tour khám phá Hà Nội trên các chuyến xe 2 tầng. Việc khách nước ngoài đăng ký mua tour bất chợt, khiến nhiều doanh nghiệp khá vất vả khi thu xếp địa điểm lưu trú, phương tiện di chuyển, dù đã tính thêm phụ thu mỗi khách khoảng 10 USD. Trên các diễn đàn của Hiệp hội Du lịch phố cổ hay Hội Hướng dẫn viên miền Bắc, nhiều yêu cầu cần trợ giúp về địa điểm lưu trú tại Sa Pa, hướng dẫn viên trong khoảng từ mùng 1 đến mùng 3 Tết được đưa ra. Theo ông Lương Văn Tuân, Giám đốc Công ty Lữ hành Vietbeauty Tour, phải đến mùng 4 Tết Nguyên đán, khi 100% doanh nghiệp phục vụ du lịch hoạt động trở lại, thì việc tìm địa điểm lưu trú, phương tiện di chuyển mới dễ dàng hơn.

Đa dạng hình thức du lịch dịp Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều gia đình đã chọn phương án “du lịch tự túc”, sau khi đặt được nơi ăn, ở. Gia đình anh Nguyễn Văn Đông (Sài Đồng, Long Biên) đã chọn hình thức này, khi đặt trước điểm đến là một khu nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh từ cách đây vài tháng và mùng 3 Tết, gia đình anh đã khởi hành cho chuyến nghỉ 3 ngày 2 đêm. Hay gia đình anh Nguyễn Văn Dũng (Thụy Khuê, Tây Hồ) đã chọn điểm đến là một xã cách thị trấn Sa Pa khoảng 15km. Các gia đình trên cũng như nhiều nhóm khách khác đều chủ động về phương tiện đi lại, nên đã quyết định đi theo hình thức này. Anh Nguyễn Văn Dũng cho biết: "Trong dịp Tết Nguyên đán, đường phố vắng hơn ngày thường, nên gia đình tôi quyết định sử dụng xe riêng để chủ động trong quãng thời gian du xuân. Điều quan trọng là chúng tôi đã đặt phòng và dịch vụ ăn uống từ cách đây 2 tháng". Sự lo xa của anh Dũng không thừa, vì nhiều đơn vị lưu trú tại Sa Pa, Phú Quốc… đều báo hết phòng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội, xu hướng khách đặt tour qua doanh nghiệp lữ hành không vì thế mà sụt giảm. Bởi đi theo tour, du khách không lo gặp tình trạng thiếu dịch vụ trong các dịp cao điểm như Tết cổ truyền. Tour trọn gói có mức giá niêm yết cụ thể, giúp các gia đình dự tính được chi phí. Hơn nữa, với tour trọn gói, khách hàng du xuân thảnh thơi hơn, chuyến đi thực sự mang tính chất vui chơi, nghỉ dưỡng.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, các tour dịp Tết Nguyên đán vẫn đang được thực hiện và sẽ chốt sổ vào ngày mùng 5 và 6 Tết. Sau dịp này, là những tour diễn ra đến mùng 10 tháng Giêng dành cho các khách hàng làm công việc tự do. Với những du khách đi tự túc, điều quan trọng nhất là phải chủ động về khâu ăn, ở để tránh bị động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muôn nẻo du lịch đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.