Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngôi làng lạnh nhất thế giới, nhiệt độ chạm âm 71 độ C

Theo Zing| 21/07/2019 10:40

Oymyakon nằm ở vùng Siberia, Nga, được mệnh danh là ngôi làng lạnh nhất thế giới. Nhiệt độ trung bình ở đây vào mùa đông là âm 51 độ C, cá biệt có lúc giảm tới âm 71 độ C.

Xa lộ Kolyma, nối Oymyakon với Yakutsk (Siberia, Nga) được gọi là "Con đường xương", bởi nơi đây chứa đựng nhiều hài cốt những người lao động bị cưỡng bức đã chết khi xây dựng năm xưa. Nhiệt độ ngoài trời vào khoảng âm 50 độ C.

Trạm đổ xăng được đặt trên đường băng giá, nằm giữa Oymyakon và Yakutsk. Khi dừng xe để đổ xăng, cần trục bánh xe sẽ đóng băng ngay. Các tài xế xe tải địa phương đã quen việc dùng súng phun lửa để thổi tan băng đóng quanh trục bánh xe.

Trong ảnh là một nhà vệ sinh công cộng đặt trên đường đến Oymyakon, bao quanh là băng tuyết phủ kín. Nếu phải dùng nhà vệ sinh này, tốt nhất bạn hãy cố gắng giải quyết thật nhanh.

Buổi sáng bình minh ở Oymyakon, ngôi làng được mệnh danh lạnh nhất thế giới. Nữ nhiếp ảnh gia Amos Chapple, người New Zealand, đã quyết định tới đây để ghi lại cuộc sống của 500 cư dân phi thường tại Oymyakon. Cô cho biết, phải rã đông máy ảnh khá lâu mới có thể chụp được một bức ảnh.

Trong ảnh là một cần cẩu đang xúc than mang tới nhà máy sưởi ấm ở Oymyakon. Do nằm cùng vĩ độ với Bắc Cực, Oymyakon chỉ có 4 giờ ánh sáng, còn lại là bóng đêm đông bao phủ.

Trong ảnh là một tấm biển ghi lại kỷ lục nhiệt độ ở Oymyakon, âm 71,2 độ C vào năm 1924. Tấm biển được dịch là "Oymyakon - cực lạnh" có từ thời xưa.

Cửa hàng duy nhất ở Oymyakon tọa lạc ở nơi có nhiệt độ trung bình âm 45 độ C. Cửa hàng bán một số loại nhu yếu phẩm, cũng như thức uống giữ ấm cơ thể.

Alexander Platonov, một giáo viên đã nghỉ hưu, đang mở cổng bước ra ngoài con đường băng tuyết. Nhiếp ảnh gia Amos Chapple cho biết người dân nơi đây thân thiện nhưng không có nhiều thời gian để dành cho cô khi ở ngoài trời. Thường Chapple chỉ có 2 giây để chụp ảnh trước khi họ nhanh chóng rời đi.

Ảnh chụp Nikolai Petrovich, một nông dân đưa đàn bò ra uống nước tại dải nước nóng ngoài rìa Oymyakon.

Một người dân đang khoe con chó của mình, thuộc giống Siberia Laika. Đây là giống chó chịu lạnh rất giỏi. Chúng có thể sống cả đời ở ngoài băng tuyết mà không cần vào nhà.

 Ảnh chụp một tài xế dừng xe vào mua đồ trong cửa hàng duy nhất ở Oymyakon. Phía bên ngoài cửa hàng, người dân đặt một thùng để đốt rác thải đã sử dụng.

Thời tiết lúc này được xem là dễ chịu nhất ở Oymyakon, với ánh nắng mùa xuân dịu nhẹ. Đàn bò sau khi uống nước được đưa trở lại chuồng (trong hình) để giữ ấm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngôi làng lạnh nhất thế giới, nhiệt độ chạm âm 71 độ C

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.