Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm chinh phục cao tốc Karakoram

Trần Ngọc| 14/11/2019 10:45

(HNMCT) - Để hoàn thành trọn vẹn chuyến đi trải nghiệm trên cao tốc Karakoram bạn hãy bỏ túi những thông tin sau:

Visa

Hiện tại có thể xin e-Visa Pakistan qua website https://visa.nadra.gov.pk/. Bạn cần chuẩn bị ảnh thẻ, scan hộ chiếu, thư mời mua qua tour để có thể làm e-Visa. Phí e-Visa là 25 USD. Visa du lịch Pakistan cũng có thể xin tại Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội. Các giấy tờ chuẩn bị gồm có: Hộ chiếu, 2 ảnh chân dung, hồ sơ chứng nhận công việc, chứng minh tài chính, bảo hiểm du lịch và thư mời từ Pakistan.

Visa Trung Quốc bạn có thể tự xin tại Đại sứ quán Trung Quốc hoặc thông qua các công ty du lịch.

Vé máy bay

Từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Pakistan. Bạn sẽ phải quá cảnh ở một nước thứ ba như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc..., thuận tiện nhất là bay với hãng hàng không Thai Airways và quá cảnh ở Bangkok. Do cao tốc Karakoram kéo dài từ Pakistan sang Trung Quốc nên bạn sẽ bay một chiều tới thủ đô Islamabad và bay về Việt Nam từ thành phố Kashgar.

Phương tiện đi lại

Cách thuận tiện nhất là bạn đi một nhóm từ 4 người trở lên và thuê một xe ô tô có người lái từ thủ đô Islamabad tới thị trấn Tashkurgan - nơi nhập cảnh vào đất nước Trung Quốc. Từ Tashkurgan bạn có thể tiếp tục thuê xe hoặc đi xe bus về tới Kashgar.

Từ Islamabad có xe bus công cộng của hãng NATCO qua Chilas, Karimabad tới tận Sost. Vé có thể mua ở bến xe Rawalpindi. Hoặc bạn có thể bay từ Islamabad tới Giglit hoặc Skardu để tiết kiệm thời gian. Giá vé khoảng 100 - 130 USD/chiều, vé xe bus khoảng 2.000 PKR (đồng Rupee Pakistan), tương đương 12,8 USD. Từ thị trấn Sost có xe bus địa phương tới thị trấn Tashkurgan và từ Tashkurgan bạn lại tiếp tục đi xe bus về tới Kashgar.

Thời gian đẹp nhất

Thời gian đẹp nhất để khám phá Karakoram là từ tháng 6 đến tháng 11 hằng năm, lúc này thời tiết dễ chịu và các con đường đã tan tuyết. Cửa khẩu Khunjerab đóng cửa từ ngày 1-12 tới 1-5 hằng năm. Hầu hết các nhà nghỉ dọc tuyến đường Karakoram sẽ đóng cửa từ giữa tháng 11 tới tháng 5 năm sau, vì vậy bạn cần chuẩn bị thật kỹ kế hoạch di chuyển và nhà nghỉ.

Lưu ý

Dọc theo cao tốc Karakoram gần như không có cây ATM vì vậy bạn cần chuẩn bị tiền mặt đầy đủ cho chuyến đi.

Tại thị trấn Sost bạn có thể đổi từ tiền Ruppee Pakistan (PKR) sang tiền Nhân dân tệ (RMB) của Trung Quốc.

Trên đường đi sẽ có rất nhiều chốt kiểm soát, bạn sẽ phải dừng lại để đăng ký vì vậy hãy luôn mang theo hộ chiếu và một vài bản copy hộ chiếu và visa bên mình.

Người dân Pakistan rất hiếu khách và thân thiện, tuy nhiên ở một số vùng phụ nữ và trẻ em không muốn bị chụp ảnh. Vì vậy, bạn nên xin phép trước khi chụp.       

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm chinh phục cao tốc Karakoram

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.