Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rực rỡ sắc hoa Thanh Tiên

Tuệ Minh| 16/05/2020 17:50

(HNMCT) - Nằm dọc bờ Nam hạ lưu sông Hương, gần ngã ba Sình - nơi có làng Sình nổi tiếng với dòng tranh mộc bản, làng hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) là một làng nghề truyền thống của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Người dân làng Thanh Tiên đã gìn giữ, kế thừa nghề làm hoa giấy của cha ông suốt 3 thế kỷ qua.

Thuở xưa, hoa giấy Thanh Tiên là “đặc sản” tiến vua. Những bông hoa ngũ sắc được làm từ giấy tượng trưng cho Tam cương (trung - hiếu - nghĩa), Ngũ thường (nhân - nghĩa - lễ - trí - tín). Sau này, nghề làm hoa giấy ở Thanh Tiên ngày càng phát triển và gắn bó với đời sống tâm linh của người dân xứ Huế bởi họ thường dâng cúng loại hoa này lên thần linh và tổ tiên mỗi độ Tết đến xuân về với mong ước về những điều may mắn, tốt lành trong năm mới.

Để làm ra những bông hoa giấy nhiều màu sắc, ngay từ giữa năm, người Thanh Tiên đã phải chuẩn bị nguyên liệu cần thiết. Với phần cuống hoa, họ phải tìm những cây lùng, cây tre tốt, sau đó chẻ nhỏ, vót mỏng rồi phơi khô. Những cánh hoa được tạo nên từ các loại giấy mỏng nhuộm màu - công đoạn quan trọng nhất để có được những bông hoa có màu sắc tươi tắn, độ bền cao. Một nguyên tắc mà người thợ phải tuân thủ là chỉ dùng màu trộn từ các loại nhựa và lá cây theo bí quyết riêng. Đặc biệt, các khâu phải được thực hiện hoàn toàn bằng kỹ thuật thủ công với đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú của người thợ cùng kỹ thuật xếp ly truyền thống cầu kỳ để tạo nên vẻ đẹp sống động cho hoa giấy Thanh Tiên.

Ngoài hoa để thờ cúng, ngày nay, người Thanh Tiên còn làm các loại hoa khác như sen, huệ, hồng, tường vi, cúc... để phục vụ việc trang trí nhà cửa, nơi làm việc hay các lễ hội... Làng hoa Thanh Tiên hiện là một trong những điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá thành phố Huế của du khách. Tại đây, du khách có thể tham quan ngôi nhà rường đặc trưng của thành phố Huế trong không gian Liên Hoa Thanh Tịnh Viên, tìm hiểu phong tục tập quán truyền thống của người Huế và tự tay làm hoa sen giấy dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân. Nhờ việc bảo tồn nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch, làng hoa giấy Thanh Tiên nay đã thoát khỏi nguy cơ thất truyền, hồi sinh mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ sắc hoa Thanh Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.