Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ninh Bình nỗ lực kéo du khách trở lại

Bài và ảnh: Mỹ An| 23/10/2020 13:23

(HNMCT) - Ninh Bình là một trong những trung tâm du lịch lớn ở khu vực phía Bắc với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên đa dạng, tài nguyên du lịch phong phú, tiêu biểu là Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Sau khi khống chế thành công dịch Covid-19 lần thứ hai, Ninh Bình nỗ lực kéo khách trở lại bằng nhiều sản phẩm mới hấp dẫn và tăng cường liên kết với các địa phương trong cả nước.

Du khách chiêm ngưỡng pho tượng Phật trong tháp Báo Thiên.

Sản phẩm mới và làm mới sản phẩm

Du khách đến Ninh Bình trước đây khó có thể bỏ qua tour đi thuyền khám phá non nước Tràng An vốn đã trở nên quen thuộc, tuy nhiên từ tháng 6-2020, Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An đã mở thêm tour Khám phá Tràng An bằng thuyền kayak nhằm tạo sức hấp dẫn mới cho một sản phẩm truyền thống. Ông Phạm Sỹ Khánh, Phó Giám đốc Ban quản lý cho biết: “Chúng tôi đưa thêm dịch vụ chèo thuyền kayak khám phá non nước Tràng An nhằm gia tăng trải nghiệm cho du khách với hành trình thú vị. Đây là một trong những sản phẩm kích cầu du lịch của Ninh Bình trong giai đoạn hậu Covid-19”.

Nổi tiếng là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, khu vực chùa Bái Đính không chỉ khiến du khách trầm trồ về sự bề thế khi tận mắt thấy vào ban ngày mà còn thán phục trước vẻ đẹp huyền ảo về đêm. Mới đây, tỉnh Ninh Bình đã làm mới sản phẩm tham quan Bái Đính về đêm nhằm mang tới cho du khách những trải nghiệm mới lạ. Trong khoảng 1 giờ, du khách sẽ được thăm điện Tam Thế, lễ Phật, nghe giảng Phật pháp, hướng dẫn thiền định và tham quan tháp Báo Thiên - ngôi bảo tháp cao nhất Đông Nam Á. Từ tầng 13 của ngôi bảo tháp, du khách sẽ được ngắm toàn cảnh chùa Bái Đính về đêm lung linh, huyền ảo. Kết thúc hành trình, du khách sẽ có những phút giây thư giãn, thưởng trà và nghe thiền ca tại quán cà phê Chuông Gió trên đỉnh núi Đính.

Ngoài hai sản phẩm trên, Ninh Bình còn đưa ra các sản phẩm mới như: Dịch vụ Helitour - ngắm cảnh Tràng An từ trực thăng, khai thác phố đi bộ và chợ đêm tại thành phố Ninh Bình... Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết: Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành với Ninh Bình để xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa mang tính bản địa, đáng chú ý có tour Về cội nguồn, tìm hiểu phong tục tập quán của người Việt cổ cách đây 3.000 năm thông qua các dấu vết khảo cổ học; tour trekking (đi bộ) vùng lõi di sản Tràng An, thăm khu rừng vối và những hang núi đá nguyên sinh. Đây sẽ là tour chọn lọc, mỗi ngày chỉ đón khoảng 1.000 người để không làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường.

Ngoài ra, Ninh Bình cũng đang nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho các tuyến tham quan như: Tuyến đường nối rừng Cúc Phương đến biển Kim Sơn, tuyến du lịch trên sông từ thành phố Ninh Bình - Tràng An đến các điểm du lịch khác... nhằm đa dạng hóa sản phẩm và kích cầu du lịch.

Tăng cường liên kết với các địa phương

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen đi du lịch của du khách, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, tạo ra những sản phẩm mới. Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, Ninh Bình cần tăng cường liên kết với các địa phương đưa khách đến và xây dựng sản phẩm mới để kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách. “Tăng thời gian lưu trú của khách thêm một đêm đã là thắng lợi lớn. Ninh Bình cần khai thác yếu tố văn hóa, lịch sử, môi trường sinh thái, xây dựng các sản phẩm đặc sắc để thu hút du khách quay trở lại nhiều hơn”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, thời gian qua, Ninh Bình đã làm rất tốt việc liên kết, phát triển du lịch với Thủ đô Hà Nội. “Điều này được thể hiện rõ qua lượng khách trao đổi giữa hai địa phương. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đã “bắt tay nhau” để xây dựng những sản phẩm liên kết Hà Nội - Ninh Bình, như Công ty lữ hành Hanoitourist với sản phẩm “Đêm trước dời đô” kết nối Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) với cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Đây là “điểm nhấn” của cả hai địa phương. Để tăng cường kết nối hơn nữa, Hà Nội và Ninh Bình sẽ tập trung phát triển các chuỗi sản phẩm, bảo đảm môi trường du lịch an ninh, an toàn cho du khách và kết nối các doanh nghiệp giữa hai địa phương để cùng phát triển”.

Ông Bùi Thành Đông, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình chia sẻ, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh sẽ nỗ lực kéo khách trở lại thông qua các sản phẩm mới hấp dẫn, đồng thời đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến, tăng cường hợp tác, liên kết với các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình nỗ lực kéo du khách trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.