Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khen, chê đúng lúc

Trà Giang| 29/08/2019 10:35

(HNMCT) - Xưa nay trong văn hóa ứng xử, việc khen, chê luôn được coi là một nghệ thuật. Việc khen, chê của các cơ quan quản lý cũng vậy, là điều không dễ dàng, vì thế càng phải thể hiện được tính đúng lúc, đúng đối tượng nhằm phát huy tối đa hiệu quả của nó.

Việc mới đây, đoàn làm phim Về nhà đi con bất ngờ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng khen là một tin vui với những người thực hiện và với đông đảo người hâm mộ bộ phim, nhưng bên cạnh đó cũng xuất hiện không ít ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng việc khen thưởng đột xuất một bộ phim truyền hình vừa phát sóng là cảm tính và có phần vội vàng bởi bộ phim chưa đạt được thành tích nổi bật nào, chưa được ghi nhận bởi các cơ quan, tổ chức chuyên môn có uy tín trong và ngoài nước. Đây cũng là điều chưa có tiền lệ và dễ tạo ra sự so sánh bởi chúng ta có nhiều bộ phim, hoạt động văn hóa có chất lượng khác nhưng không hoặc chưa được khen thưởng ở cấp Bộ.

Song, theo lý giải của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bộ phim Về nhà đi con đã phản ánh chủ đề rất nóng trong xã hội, đó là vấn đề gia đình và đạo đức xã hội. Bộ phim đã góp thêm tiếng nói cùng với các cơ quan quản lý nhằm chấn hưng văn hóa, đặc biệt nhắc nhở mọi người quan tâm hơn nữa tới gia đình.

Công bằng mà nói, Về nhà đi con cũng là một bộ phim rất đáng khen của truyền hình Việt. Bộ phim được đông đảo công chúng yêu thích, dư luận xã hội đồng tình với những thông điệp xã hội rõ ràng, có khả năng truyền cảm hứng. Do vậy, việc khen thưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuy có gây bất ngờ nhưng đã nhận được sự đồng thuận và tình cảm của người hâm mộ.

Dư luận đã nhiều lần đòi hỏi các cơ quan quản lý phải ngay lập tức bày tỏ thái độ kiên quyết với những hành vi phản văn hóa, xử lý nghiêm các vi phạm thì cũng nên sẵn lòng chờ đợi những cá nhân, tập thể, tác phẩm được khen thưởng đột xuất, bởi có chê, có khen đúng lúc mới tạo ra những răn đe hay động viên kịp thời. Động viên nhau từ những việc nhỏ có ích cho xã hội luôn là việc nên làm, và từ tiền lệ này, hy vọng sẽ có thêm nhiều bộ phim, tác phẩm và những người làm nghệ thuật được khen thưởng đột xuất hơn nữa!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khen, chê đúng lúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.