Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần đèn thì rạng!

Trà Giang| 28/11/2019 16:19

(HNMCT) - Sự xuất hiện liên tục của những nghệ sĩ nhạc giao hưởng nổi tiếng thế giới khiến cho không khí âm nhạc của Hà Nội thời gian gần đây tràn đầy cảm hứng. Không chỉ khán giả được "lãi to" với những đêm diễn đặc biệt mang đẳng cấp thế giới mà việc biểu diễn giao lưu với các nghệ sĩ ngôi sao hàng đầu còn góp phần nâng trình độ của các dàn nhạc trong nước lên một tầm mới.

Việc biểu diễn với các nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài góp phần nâng cao trình độ của các dàn nhạc trong nước. Trong ảnh: Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn.

Những tên tuổi nổi tiếng thế giới

Tối 15-11 vừa qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nghệ sĩ cello tài năng trẻ đến từ Đan Mạch - Jonathan Swensen đã cống hiến cho khán giả Thủ đô một buổi diễn trên cả tuyệt vời. Jonathan Swensen từng giành giải nhất trong cuộc thi Nghệ sĩ Hòa nhạc trẻ quốc tế năm 2018 và nhanh chóng ghi dấu ấn với tư cách là một tài năng mới có kỹ thuật đỉnh cao.

Ca sĩ Phạm Thu Hà không giấu nổi những cảm xúc sau khi xem đêm diễn này, cô chia sẻ trên trang cá nhân: “Jonathan Swensen đã khiến cả khán phòng ngất ngây với tiếng đàn điêu luyện đầy cảm xúc mà vẫn ngập tràn năng lượng của anh”.

Jonathan Swensen là một trong rất nhiều ngôi sao của dòng nhạc thính phòng được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (The Sun Symphony Orchestra - viết tắt là SSO) mời về biểu diễn thời gian qua.

Từ khi thành lập năm 2017 đến nay, dàn nhạc này đã có những buổi biểu diễn với rất nhiều nghệ sĩ danh tiếng quốc tế như: Nghệ sĩ Pei Sian Ng (cello - Australia) tháng 6-2018, Sumi Jo (ca sĩ - Hàn Quốc) tháng 9-2018, Hyeyoon Park (violin - Hàn Quốc) tháng 4-2019, Andrew Tyson (piano - Mỹ) tháng 5-2019, Ivan Martin (piano - Tây Ban Nha) tháng 9-2019, Jean-Yves Thibaudet (piano - Pháp) tháng 10-2019.

Thời gian tới, SSO tiếp tục mời nhạc trưởng người Anh Paul McCreesh biểu diễn vào tháng 1-2020, ca sĩ người Pháp Sandrine Piau biểu diễn vào tháng 2-2020, nhạc sĩ Đặng Thái Sơn biểu diễn vào tháng 5-2020... Đây đều là những tên tuổi mà người yêu nhạc hàn lâm vô cùng ngưỡng mộ.

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trong mùa biểu diễn 2019 cũng đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn đỉnh cao dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji. Sắp tới đây, dàn nhạc sẽ có những buổi biểu diễn cùng một số nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài như Milan Rericha, Philippe Aiche... Đặc biệt, vào ngày 29-11, nhạc trưởng bậc thầy người Canada Charles Olivieri-Munroe sẽ có buổi biểu diễn cùng dàn nhạc.

Vào đầu tháng 10 vừa qua, đông đảo khán giả Thủ đô cũng đã được thưởng thức chương trình biểu diễn khó quên của Dàn nhạc Giao hưởng London (LSO) trong chương trình hòa nhạc ngoài trời Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019.

Chương trình này được tổ chức thường niên từ năm 2017 với sự tham gia chỉ huy của các nhạc trưởng xuất sắc như nhạc trưởng Niklas Benjamin Hoffmann (năm 2017), nhạc trưởng Elim Chan (năm 2018) và năm nay là nhạc trưởng Sir Simon Rattle - huyền thoại làng nhạc cổ điển thế giới từng được vinh danh tại Giải thưởng Âm nhạc cổ điển Anh quốc...

Nâng tầm trình độ các dàn nhạc trong nước

Việc mời các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đến biểu diễn tại Việt Nam không hề đơn giản. Theo đại diện một đơn vị tổ chức, vấn đề chi phí chỉ là một phần, việc đảm bảo được các điều kiện khắt khe, chi tiết về chuyến lưu diễn của nghệ sĩ mới là điều không dễ đáp ứng. Mỗi nghệ sĩ lại có những yêu cầu khác nhau. Có nghệ sĩ đòi hỏi một danh sách rất cụ thể và không kém phần phức tạp những thứ phải có trong phòng nghỉ sau cánh gà, có nghệ sĩ lại đòi hỏi rất kỹ về đưa đón và phòng nghỉ khách sạn...

Bên cạnh đó, không phải hãng hàng không nào cũng sẵn sàng hỗ trợ việc vận chuyển nhạc cụ vốn rất cồng kềnh, phức tạp của dòng nhạc này. Chẳng hạn để thực hiện chương trình Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2019, 5 tấn thiết bị đã được vận chuyển từ Anh sang Hà Nội... Dẫu vậy, nhiều đơn vị tổ chức vẫn chấp nhận khó khăn để đạt được mục tiêu đem nghệ thuật đỉnh cao đến với công chúng.

Đại diện Vietnam Airlines từng chia sẻ: Việc thuyết phục được Dàn nhạc Giao hưởng London sang Việt Nam biểu diễn 3 năm liên tiếp là vô cùng khó nhưng chúng tôi vẫn thực hiện bằng mọi cách bởi đây không chỉ là sự kiện văn hóa, mà còn xóa nhòa khoảng cách và ranh giới loại hình nghệ thuật được xem là xa xỉ và hàn lâm này với công chúng Việt Nam.

Bên cạnh quyền lợi thưởng thức âm nhạc của công chúng thì một điều dễ nhận thấy là cách thức tổ chức chương trình cũng như trình độ của các dàn nhạc trong nước cũng được nâng lên đáng kể khi có sự giao lưu thường xuyên với các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam một số năm gần đây đã khẳng định được vị thế trong khu vực và thế giới thông qua các hoạt động hợp tác biểu diễn.

Còn với Dàn nhạc SSO, dàn nhạc do tư nhân (Tập đoàn Sun Group) bảo trợ, chính việc hợp tác biểu diễn với nghệ sĩ nổi tiếng nước ngoài đã khiến họ nhanh chóng có được vị thế quan trọng dù tuổi đời còn rất non trẻ.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đánh giá: “SSO là một dàn nhạc giao hưởng đặc biệt ở Việt Nam khi có cơ cấu nhạc công đến từ rất nhiều nước trên thế giới. Có thể nói, sau 2 năm hoạt động, SSO đã tạo một ảnh hưởng tích cực với đời sống âm nhạc Việt Nam. Sự chuyên nghiệp và khắt khe trong tiêu chuẩn nghệ thuật của dàn nhạc đảm bảo cho chất lượng lâu dài và vị thế chắc chắn ngày càng đậm nét không chỉ ở Việt Nam của họ”.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng không giấu nổi cảm xúc sau đêm diễn của Dàn nhạc SSO cùng nghệ sĩ piano Jean-Yves Thibaudet vào tháng 10 vừa qua, anh cho biết: "Lần đầu tiên tôi được xem Dàn nhạc SSO chơi và tôi hoàn toàn bất ngờ với chất lượng của chương trình khi một dàn nhạc của Việt Nam có thể chơi với chất lượng quốc tế như vậy".

Người ta thường nói “gần đèn thì rạng”, rõ ràng bằng việc biểu diễn cùng với các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới, các dàn nhạc, nghệ sĩ của chúng ta đã và sẽ học hỏi được rất nhiều để tự nâng trình độ của mình lên cho phù hợp với tiêu chuẩn và đẳng cấp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần đèn thì rạng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.