Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng đến xu hướng số

Người Lái Đò| 01/03/2020 08:03

(HNM) - “Music Home” - mô hình “nhà hát internet” đầu tiên ở Việt Nam vừa khởi động mùa thứ 2, dường như giải “cơn khát” nghệ thuật của công chúng giữa thời điểm hầu hết chương trình nghệ thuật đều “đóng băng” nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thực chất, đây không phải là chương trình “ăn theo”, mà trở thành xu hướng giải trí toàn cầu và sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Bởi khán giả hiện nay thường nghe nhạc trực tuyến với định dạng số thay vì định dạng vật lý trước đây. “Nhà hát internet” là mô hình biểu diễn nghệ thuật truyền hình trực tiếp hay livestream (phát trực tuyến) trên internet, nhằm đưa âm nhạc khán phòng đến từng gia đình.

Cụ thể, chương trình “Music Home” sẽ phát trên FPT Truyền hình vào tối thứ sáu cuối cùng mỗi tháng, giới thiệu một chân dung âm nhạc nổi tiếng, có khả năng hát trực tiếp tốt, như Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Trọng Tấn, Tùng Dương, Tóc Tiên... Với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, khán giả có thể chủ động lựa chọn góc máy quay khi xem chương trình và trải nghiệm âm thanh tiêu chuẩn chân thật như đang ở tại nhà hát.

Cũng trong lĩnh vực âm nhạc, gần đây, đa số ca sĩ chọn hình thức phát hành ca khúc, album hay MV (music video) trên nền tảng số để nhanh chóng lan tỏa đến người nghe. Ca sĩ, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý vừa phát hành cùng lúc 2 album định dạng số thay vì bản vật lý thông thường và có được doanh thu đáng kể, ít nhất không bị lỗ như tình trạng chung của nghệ sĩ ra album CD thời gian qua.

Các lĩnh vực khác như điện ảnh, xuất bản cũng đang chuyển động đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn học, nghệ thuật công nghệ cao của công chúng. Phim “Bố già” của nhà sản xuất, diễn viên Trấn Thành được biết đến rộng rãi nhờ phát hành trên mạng thay vì ra rạp. Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam lần đầu tiên tổ chức hội sách online trong 2 tuần trên trang mạng xã hội Facebook của đơn vị nhân Ngày Quốc tế phụ nữ (8-3)…

Trong thời đại kỹ thuật số, nghệ thuật và người làm nghệ thuật, nếu nhạy bén nắm bắt xu thế mới, thì hoàn toàn có thể mở rộng thị trường, đến được với nhiều đối tượng khán giả. Và với tình hình dịch bệnh như hiện nay, những hình thức này phát huy hiệu quả, vừa bảo đảm an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến xu hướng số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.