Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sách hay cho thiếu nhi trong hè này

Hoàng Lân| 08/06/2012 15:17

(HNMO) – Các bậc phụ huynh luôn băn khoăn trong việc chọn lựa những cuốn sách vừa có tính giải trí, lại vừa bổ ích mang yếu tố giáo dục cho con em mình. Nhân dịp hè 2012, công ty truyền thông Nhã Nam cho ra mắt nhiều tác phẩm thiếu nhi đặc sắc, được minh họa ngộ nghĩnh và nội dung phong phú.


1. Hoàng tử mây - tác giả: Christophe Galfard

Hoàng tử mây là câu chuyện về Tristam Drake, một cậu học trò lười lúc nào cũng mơ mộng. Tristam sống ở làng Blueberry, ngôi làng nằm trên một đám mây ở độ cao 2000 mét, ngay phía trên một ngọn núi lửa, giữa đại dương bao la. Ngôi làng ấy vốn được xây dựng tách biệt để làm chỗ ẩn trốn cho Myrtille, công chúa của Vương quốc Mây phương Bắc khỏi bàn tay truy lùng của Tyran, kẻ độc ác đã cướp ngôi của cha cô. Tristam sống cùng mẹ và hằng ngày vẫn đến trường dù cậu chẳng để tâm đến bài giảng của các thầy cô.


Rồi một ngày, đội quân của Tyran tìm thấy Blueberry, đốt cháy ngôi làng rồi bắt công chúa cùng tất cả người dân đi, chỉ mình Tristam và cậu bạn thân Tom trốn được. Tristam cùng Tom lên chiếc máy bay chuồn chuồn tới Làng Trắng tìm gặp người mà mẹ cậu gửi gắm. Đến đó, hai cậu bắt bắt đầu cuộc hành trình đầy gian nan đi cứu công chúa Myrtille và khám phá ra ý đồ đen tối khủng khiếp của Tyran…

Song song với chuyến phiêu lưu kỳ thú của Tristam, tác giả còn khéo léo đan cài vào cuốn tiểu thuyết phần kiến thức khoa học giải thích các hiện tượng tự nhiên kèm theo hình vẽ minh họa cùng một loạt ảnh màu bắt mắt giúp độc giả trẻ dễ dàng tiếp nhận. Với cách làm ấy, Christophe Galfard đã hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ tưởng như bất khả thi: Biến khoa học thành một trò chơi và giải thích nó cho bọn trẻ.

2. Nhật ký rắc rối của Mimi xác ướp - Tác giả: Natalie Zimmermann

“Nhật ký rắc rối của Mimi xác ướp” là tập hợp những câu chuyện hài hước, thú vị và có phần kỳ quái được Mimi (tên thật là Andromaque) thuật lại trong cuốn nhật ký bí mật của mình.

Những câu chuyện xoay quanh Mimi như khóa học bơi với thầy giáo dạy bơi to béo, ục ịch, chẳng bao giờ bước chân xuống nước; chuyện làm thế nào để chiến thắng trong cuộc đua thuyền trên biển vào mùa hè; lại cả chuyện làm sao để cậu bạn Médhi cũng thích mình như mình thích cậu ấy... hứa hẹn sẽ khiến các em nhỏ thích thú.


Ngoài nhân vật chính Mimi, Natalie Zimmermann còn xây dựng cả một thế giới rực rỡ và vui nhộn quanh cô bé như chị Roxane (hay Rox theo cách gọi của Mimi) luôn thích ra dáng làm chị; có cậu bé Médhi đẹp trai, dễ thương; có cô bé Léa khó ưa, kiêu ngạo, kỳ phùng địch thủ của Mimi…

Ngoài ra, những hình vẽ minh họa cực kỳ vui nhộn, hài hước và trong sáng của nữ họa sĩ Joëlle Passeron đã khiến cuốn nhật ký của Mimi thêm hấp dẫn, tươi vui và tràn ngập tiếng cười.

3. Loạt truyện về cô bé Conni - Tác giả: Julia Boehme

Nhân vật cô bé Conni lần đầu ra mắt bạn đọc nhi đồng Đức vào năm 1992 tại Hamburg. Không ai ngờ đây sẽ là một trong những loạt truyện thiếu nhi dài tập thành công đến thế trong cộng đồng nói tiếng Đức. Cho đến nay đã có hơn 60 tập truyện Conni được ấn hành và loạt truyện này vẫn tiếp tục thu hút độc giả nhí trên khắp nước Đức, thậm chí cả Thụy Điển và Hà Lan.

Nữ tác giả đầu tiên của loạt truyện là Liane Schneider. Cô lấy hình mẫu Conni từ chính con gái mình khi đó còn đang đi vườn trẻ (cô bé cũng tên là Conni). Cách tiếp cận các tình huống trẻ thơ rất nhẹ nhàng và hết sức tâm lý đã giúp series này thu hút sự chú ý của độc giả nhi đồng hơn nhiều so với dự định ban đầu.


Năm 2002, với mục đích nối tiếp thành công trước đó, nhà xuất bản Carlsen Verlag quyết định khai thác tiếp mẫu nhân vật Conni từ 7 tuổi trở lên. Lúc này, loạt truyện Conni được giao cho Julia Boehme, một nữ nhà văn từng có nhiều tác phẩm thiếu nhi rất thành công, đảm nhiệm về mặt nội dung. Còn phần minh họa được giao cho họa sĩ Herdis Albrecht.

Từ 2005, Carlsen Verlag tiếp tục xuất bản thêm series Conni trên 10 tuổi. Hiện nay, ngoài Julia Boehme, còn có nữ nhà văn Dagmar Hossfeld cũng tham gia sáng tác một số câu chuyện về Conni.

Hai tập truyện trong series Conni trên 7 tuổi được giới thiệu tới độc giả nhỏ tuổi Việt Nam trong hè này là “Coni và con chó mất tích” và “Coni và lá thư tình”.

Hy vọng, với những cuốn sách dành cho thiếu nhi mới được xuất bản, sẽ góp phần giúp các em có thêm sự lựa chọn để giải trí, học tập trong mùa hè này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sách hay cho thiếu nhi trong hè này

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.