Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để học sinh có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa và bổ ích

Tuyết Minh| 23/05/2019 18:06

(HNMO) - Học sinh cả nước đã bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè và nỗi lo thường trực của các phụ huynh lại đến: Đó là làm gì để các con không bị bó hẹp trong những bức tường chật hẹp cùng với iPad, tivi và smartphone?

để gửi gắm con mìnhNhưng với mô hình trại hè đa dạng, được mở khắp nơi như hiện nay, làm sao để chọn được một trại hè tốt, chất lượng, hợp túi tiền là điều khiến không ít phụ huynh "đau đầu".


Các khóa trại hè trải nghiệm “học mà chơi, chơi mà học” là lựa chọn hấp dẫn cho các học sinh.


Các khóa kỹ năng sống hấp dẫn trẻ

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc lên mạng tìm kiếm các lớp ngoại khoá hay trại hè khá dễ dàng. Các khóa học mùa hè này không còn gói gọn trong những môn học bơi, đàn, khiêu vũ, múa, mỹ thuật, âm nhạc… như trước đây, mà đã nở rộ với nhiều nội dung đa dạng, phong phú hơn, như trại hè tiếng Anh, trại hè công nghệ, kỹ năng phát triển tư duy sáng tạo lắp ráp robot, kỹ năng ghi nhớ… Mỗi khóa học đều mang đến cơ hội trải nghiệm cho trẻ.

Khóa học "Mùa hè công nghệ" phát huy trí sáng tạo cho học sinh.


Ðể góp thêm vào sự phong phú của các lớp dạy kỹ năng, một số trung tâm còn tổ chức các khóa học “độc và lạ” để hấp dẫn các em nhỏ, như khóa học “Mùa hè công nghệ” của Học viện Sáng tạo công nghệ Teky, giúp học sinh phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tư duy logic và ứng dụng công nghệ. Các em được trải nghiệm lắp ghép robot, lập trình...

Không chỉ dừng lại ở các khóa học hè bán trú, nhiều trung tâm còn thiết kế mô hình trại hè tiếng Anh, đưa học sinh đi cắm trại ở một địa điểm xa, thậm chí ra nước ngoài trong vòng 2-3 tuần đến cả tháng, dành cho những gia đình có tiềm lực kinh tế, với kinh phí từ 30-40 triệu đồng cho một khóa học.

Vài năm trở lại đây, mô hình trại hè hướng dẫn kỹ năng sống đang rất thu hút và hấp dẫn cả học sinh lẫn phụ huynh. Có thể đơn cử một số khóa trại hè hướng dẫn kỹ năng mềm như: Học kỳ quân đội, Học thành người có ích, Hòa mình với thiên nhiên, Học làm bác nông dân, Khóa tu mùa hè, Trại hè công an, Trại hè kỹ năng sinh tồn...

Một khóa Học kỳ quân đội.


Mỗi trại hè sẽ có mục tiêu và giải pháp khác nhau. Học kỳ quân đội thường hướng tới rèn luyện tính kỷ luật, sự ngăn nắp, gọn gàng, tinh thần đoàn kết, tập thể. Khóa tu mùa hè hướng đến tính nhân văn, lòng vị tha... Với khoảng thời gian xa gia đình từ 7 đến 12 ngày, các em hoàn toàn sống tự lập và được học tập, vui chơi trong môi trường tập thể, giúp các em thêm tự tin và mạnh dạn.

Đặc biệt, các trại hè dạy kỹ năng sinh tồn, kỹ năng thoát hiểm khỏi đám cháy, kỹ năng bơi lội và kỹ năng tự vệ... đang được nhiều phụ huynh quan tâm.

Cần lựa chọn đúng đắn

Mặc dù các khoá trại hè khá đa dạng, nhưng chọn cho con khóa học hè nào thật sự bổ ích lại phụ thuộc vào sự tinh tế và hiểu rõ về con em mình của mỗi phụ huynh.

Chị Đặng Thu Hằng (quận Ba Đình), có con gái học lớp 8 Trường THCS Đoàn Thị Điểm, cho biết, vào mỗi dịp nghỉ hè, chị đều đăng ký cho con tham gia một khóa trại hè trong vòng 2 tuần. Hè năm nay, chị đã đăng ký cho con tham gia một khóa học kỹ năng sinh tồn, giúp con có kỹ năng thoát hiểm, biết tự vệ... Giá mỗi khóa học này khoảng 6-7 triệu đồng, phù hợp với số đông các gia đình ở thành phố.

Theo chị Nguyễn Hồng Minh, có con học tại Trường THCS Newton, các bố mẹ nên lựa chọn cho con mình những khóa trại hè phù hợp với lứa tuổi, sở thích và có chi phí phù hợp với kinh tế gia đình. Đặc biệt, các phụ huynh cần thận trọng với những quảng cáo trên mạng internet và nên tới trực tiếp tìm hiểu rõ đơn vị tổ chức các khoá học đó, để chọn được đơn vị tốt, uy tín.

Phát huy tính tự lập cho học sinh.


Anh Lê Anh Tuấn (Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thanh niên Hà Nội) chia sẻ, kỳ nghỉ hè là dịp để các học sinh nghỉ ngơi, vui chơi, lấy lại sức khỏe và tinh thần sau một năm bận rộn với học hành và thi cử. Vì vậy, các phụ huynh nên có sự tìm hiểu kỹ, chọn lựa cho con em mình một môi trường sinh hoạt hè vui tươi, lành mạnh và bổ ích.

Các phụ huynh nên căn cứ vào độ tuổi của con để chọn khóa học phù hợp. Chẳng hạn, với học sinh từ lớp 5, 6 thì những khóa học đi trong ngày và cho trẻ trải nghiệm làm nông dân, nhà khoa học, nhà sinh học... sẽ phù hợp.

Với học sinh THCS, cần chọn cho các em trải nghiệm ở một địa điểm mới, xen kẽ việc rèn luyện các kỹ năng sống với các trò chơi vận động, học hát, học nấu ăn...

Trại kỹ năng dành cho học sinh THPT sẽ được nâng lên mức thử thách và rèn luyện với những trò chơi vận động, trò chơi đòi hỏi nhiều thử thách.

Vào dịp hè, việc cho con tham gia học các khóa kỹ năng sống là cần thiết, tuy nhiên cũng không đến mức bắt buộc, vì thực tế sẽ rất khó có thay đổi lớn với một đứa trẻ sau một thời gian ngắn. Sự thay đổi phải theo một quá trình học ở trường và học từ gia đình. Vì thế, điều quan trọng là cha mẹ cần dành cho con một mùa hè đáng nhớ bằng cách để con được xả hơi, tự do với thiên nhiên qua những chuyến đi nhiều kỷ niệm và học tập những điều con thích thú.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để học sinh có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa và bổ ích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.