Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vắc xin Sputnik V đóng ống tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng, chờ cấp phép

Thu Trang| 10/09/2021 18:47

(HNMO) - Ngày 10-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có buổi làm việc với các nhóm nghiên cứu, nhà sản xuất và các đơn vị chuyên môn liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước và vắc xin nhận chuyển giao.

Quang cảnh cuộc họp tại Bộ Y tế.

Thông tin tại cuộc họp, ông Đỗ Tuất Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) cho biết, lô hàng gia công đóng ống vắc xin Sputnik V vào tháng 7 vừa qua đã được phía Nga đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu. 

Trước đó, Bộ Y tế, Vabiotech đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vắc xin phòng Covid-19 Sputnik V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng bắt đầu từ tháng 7-2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Lô vắc xin đầu tiên do Vabiotech gia công, đóng ống quy mô 30.000 liều. Tháng 7-2021, 10.000 mẫu được gửi sang Nga để kiểm định chất lượng. Sau khi có kết quả trả lời từ phía Nga, ông Đỗ Tuấn Đạt cho biết, Vabiotech đang làm việc với các đơn vị liên quan để xin cấp phép xuất xưởng cho các lô này.

"Ngay trong tháng 9 này, công ty sẽ làm thủ tục nhập ngay bán thành phẩm vắc xin Sputnik V về Việt Nam để nhanh chóng đóng ống, đóng gói vắc xin này tại Việt Nam nhằm chủ động nguồn cung vắc xin Sputnik V trong nước. Cùng với đó, đơn vị cũng thúc đẩy đăng ký sớm cho vắc xin Sputnik Light, sau đó Vabiotech sẽ trao đổi với nhà cung cấp ở Nga để đóng ống vắc xin này tại nước ta", ông Đỗ Tuấn Đạt cho biết.

Liên quan tới vắc xin Abdala (do Cuba sản xuất), hiện Bộ Y tế đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin với đối tác Cuba để tiếp cận hồ sơ chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Abdala. Bộ Y tế đã giao Công ty TNHH MTV vắc xin Pasteur Đà Lạt thảo luận với đối tác Cuba về các điều khoản trong dự thảo hợp đồng chuyển giao công nghệ và lập kế hoạch làm việc với đoàn chuyên gia của Cuba sang khảo sát tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại cuộc họp.

Về các vắc xin phòng Covid-19 được sản xuất trong nước, tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đánh giá, đến nay việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất các loại vắc xin ở Việt Nam có nhiều tín hiệu đáng mừng. Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các vụ, cục chức năng của Bộ Y tế tích cực, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị nghiên cứu, bảo đảm nguồn kinh phí cho việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vắc xin Covid-19.

Riêng với vắc xin Nano Covax, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị, nhóm nghiên cứu, nhà sản xuất khẩn trương tăng tốc, làm ngày làm đêm, sớm nộp hồ sơ bổ sung gửi tới Hội đồng Đạo đức quốc gia và Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc, trình xem xét kết quả để đánh giá khả năng cấp phép cấp bách cho vắc xin này.

Với vắc xin Covivac và ARCT-154 đang triển khai thử nghiệm tại một số địa phương, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị, các nhóm nghiên cứu xây dựng kế hoạch cụ thể và báo cáo để mở rộng thu tuyển, sàng lọc người tình nguyện để phòng tình huống có thay đổi trong danh sách tình nguyện viên đăng ký tham gia thử nghiệm; tích cực rút ngắn quy trình không thực sự cần thiết để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu hai loại vắc xin này. Mục tiêu là cuối năm 2021, đầu năm 2022, Việt Nam có vắc xin nghiên cứu, sản xuất trong nước và chuyển giao công nghệ.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng đề nghị, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo cần sớm tổ chức hội nghị xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học về việc phát triển vắc xin cho trẻ em từ nguồn nghiên cứu trong nước và nguồn chuyển giao công nghệ...

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắc xin Sputnik V đóng ống tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng, chờ cấp phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.