Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng phó động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Kim Nhuệ| 19/04/2022 15:50

(HNMO) - Ngày 19-4, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai họp trực tuyến với cơ quan chức năng bàn giải pháp ứng phó động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trước đó, địa phương này liên tiếp xảy ra các trận động đất.

 Quang cảnh cuộc họp ngày 19-4 tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) Nguyễn Xuân Anh cho biết, từ tháng 4-2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xảy ra 169 trận động đất. Đặc biệt, trong 4 ngày vừa qua (từ 15 đến 18-4), đã ghi nhận 22 trận với cường độ từ 2,5 đến 4,5 độ richter tại khu vực huyện Kon Plông.

“Chúng tôi cho rằng những trận động đất này có liên quan đến các hồ chứa thủy điện, thủy lợi tại tỉnh Kon Tum. Việc tích nước ở các hồ chứa khu vực này cần được tiếp tục theo dõi, quan trắc để phân tích, đánh giá xem có tác động gây ra động đất kích thích hay không để có thể đưa ra các giải pháp ứng phó phù hợp", ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) Lê Đức Tín, đến thời điểm hiện nay, các trận động đất chưa gây thiệt hại về người và tài sản. Huyện đề xuất UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Viện Vật lý địa cầu nghiên cứu, đánh giá, dự báo diễn biến động đất trên địa bàn để chủ động ứng phó.

Kết luận cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị Viện Vật lý địa cầu rà soát hệ thống cảnh báo thiên tai, tăng cường theo dõi, giám sát cũng như kiểm tra, đánh giá mức độ rủi ro có thể xảy ra.

Ông Trần Quang Hoài đề nghị, tỉnh Kon Tum khẩn trương kiểm tra, rà soát sự cố, những dấu hiệu của sự cố trên địa bàn trong thời gian qua để xác định nguyên nhân cũng như nguy cơ có thể xảy ra; đồng thời, thông báo tới người dân trong vùng và các chủ công trình liên quan để có biện pháp chủ động ứng phó với thiên tai, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân.

Ngay sau cuộc họp này, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Tổng cục Phòng, chống thiên tai sẽ thành lập đoàn công tác kiểm tra, rà soát các vấn đề liên quan đến hiện tượng động đất tại tỉnh Kon Tum...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.