Phát hiện nước trên 5 hành tinh khổng lồ

Theo GD&TĐ/Daily Mail| 05/12/2013 15:38

Những dấu hiệu mờ nhạt của nước đã được các nhà khoa học Mỹ phát hiện trong khí quyển của 5 hành tinh xa xôi bên ngoài hệ Mặt trời. Những hành tinh này đều to lớn và bay rất gần những ngôi sao của chúng.

Hình minh họa ánh sáng của ngôi sao rọi vào khí quyển của một hành tinh.

Bởi vì chúng rất nóng nên các nhà khoa học cho rằng ở đây khó có thể có sự sống như chúng ta biết. Tuy nhiên, phát hiện này vẫn đánh dấu một bước đi quan trọng trong việc tìm kiếm người ngoài hành tinh.

“Chúng tôi rất tự tin rằng đã thấy dấu hiệu của nước trên một số hành tinh” – ông Avi Mandell của Trung tâm bay không gian Goddard của Nasa cho biết – “Công việc này thực sự mở ra cánh cửa để so sánh có bao nhiêu nước trong khí quyển của các hành tinh khác nhau ngoài hệ Mặt trời, ví dụ ở hành tinh nóng hơn so với ở hành tinh mát hơn”.

Sự hiện diện của nước trong khí quyển đã được tìm thấy ở các hành tinh bay những ngôi sao ngoài hệ Mặt trời của chúng ta. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên đo đạc và so sánh dữ liệu và mức độ của nước ở nhiều hành tinh khác nhau.

Nhóm các nhà nghiên cứu đã dùng kính viễn vọng Hubble để phân tích khí quyển của 5 hành tinh có tên WASP-17b, HD209458b, WASP-12b, WASP-19b và XO-1b.

Phát hiện nước trên 5 hành tinh khổng lồ