Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX nổ tung ngay khi rời bệ phóng

Tuấn Kiệt| 23/08/2014 21:19

(HNMO) - Tờ Business Insider ngày 23/8 đưa tin, tên lửa Falcon 9 của hãng SpaceX đã phát nổ vài giây sau khi rời bệ phóng ở trung tâm thử nghiệm tại Texas, Mỹ.


Hãng SpaceX đã xác nhận sự việc xảy ra hôm qua, 22/8 và may mắn không có thương vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định do một động cơ F9R dev1 gặp sự cố nên hệ thống đã kích hoạt chế độ tự hủy. 


Theo SpaceX, họ sẽ phải điều tra thêm và phân tích các dữ liệu liên quan để biết được chính xác nguyên nhân nào dẫn đến sự cố của động cơ và làm cách nào nó lại bị như vậy.


Phát ngôn viên John Taylor cho biết, lần thử nghiệm này là một trong những lần thử nhiều khó khăn. "Chúng tôi đã cố ép tên lửa hoạt động vượt mức giới hạn cho phép, vượt quá những lần thử nghiệm trước", ông nói.

Falcon 9 là phiên bản tên lửa đẩy do SpaceX phát minh và chế tạo, từng thực hiện thành công nhiều lần đưa tàu con thoi Dragon vận chuyển hàng hóa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Tháng 12/2013, lần thứ 7 tên lửa Falcon 9 thực hiện thành công nhiệm vụ đưa các vệ tinh vào vũ trụ, kể năm 2010.


Tàu Dragon cùng với tên lửa Falcon 9 được đánh giá là nhiều ưu việt hso với tàu của NASA. Nó có khả năng hạ cánh thẳng đứng xuống mọi loại địa hình trên mặt đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX nổ tung ngay khi rời bệ phóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.