Theo dõi Báo Hànộimới trên

Google được phép sử dụng phần mềm điều khiển cho xe tự lái

Nguyễn Thị Ly| 10/02/2016 20:07

(HNMO) - Alphabet mới đây đã thuyết phục Ban An toàn Giao thông liên bang về phần mềm được ứng dụng trong những chiếc xe tự động không người lái

Một chiếc xe tự lái đi qua bãi đậu xe tại trụ sở chính của Google ở ​​Mountain View, California.


Google đã thuyết phục chính phủ Mỹ rằng các máy tính của công ty sử dụng công nghệ cao có thể hoạt động như những “tài xế” cho những chiếc xe tự lái. Trong một lá thư được gửi từ các cơ quan liên bang tới Google, Cục An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã đưa ra quyết định rằng các phần mềm được sử dụng cho một số loại xe tự động cũng được coi như “người lái xe”.

Đối với các nhà sản xuất ô tô, đây là một bước quan trọng trong việc có thể sản xuất hàng loạt xe tự lái và bán cho người tiêu dùng.

Google đã gửi một văn bản cho biết các quy định an toàn liên bang - như quy tắc về chỗ ngồi, gương và bàn đạp phanh – vẫn sẽ được áp dụng cho một chiếc xe tự lái. Google muốn biết một chiếc xe tự lái có phải tuân theo quy định yêu cầu phải có một "chỗ cho các lái xe".

Các cơ quan chính phủ trả lời rằng, vì những chiếc xe tự lái đã thay thế hoàn toàn cho người lái xe, nên những chiếc xe này sẽ không cần một chỗ cho người lái xe. Những chiếc xe của Google "sẽ không có người lái” mà thay vào đó xe sẽ sử dụng các hệ thống tự điều khiển, NHTSA cho biết.

Các hãng công nghệ và sản xuất ô tô đã được thử nghiệm với chiếc xe ô tô tự lái trên những con đường xung quanh khuôn viên Silicon Valley của Google. Nếu bất kỳ hãng nào muốn sản xuất hàng loạt xe hơi không người lái để bán cho người tiêu dùng thì cần phải có sự chấp thuận của NHTSA.

Google hiện đang dẫn đầu cuộc đua công nghệ và chế tạo xe tự động không người lái. Google cho biết chiếc xe của mình đã chạy hơn 1 triệu dặm (1,6 triệu kilomet) trên các tuyến đường công cộng, chủ yếu xung quanh San Francisco và Austin, Texas. Mô hình mới nhất của chiếc xe chỉ có một tay lái và một cần gạt phanh. Các hãng công nghệ cao cho biết: Những đặc tính này sẽ làm giảm mức độ nguy hiểm cho người sử dụng.

Mặc dù NHTSA cho biết họ đã đồng ý các phần mềm tự động lái trong chiếc xe của Google, tuy nhiên chưa có một đánh giá nào chứng minh đó là phần mềm tốt. Google vẫn sẽ phải tuân theo luật yêu cầu những điều an toàn cơ bản đối với một chiếc xe. “Tất cả các loại xe sẽ phải có một vô lăng, một chân ga và chân phanh được đặt ở phía trước bên trái vị trí chỗ ngồi”.

Sở Giao thông Vận tải Mỹ cho đây như là một cách để giảm thiểu tai nạn giao thông. Ngân sách Nhà Trắng sẽ chi 4 tỉ đô la  trong thập kỷ tới để thúc đẩy sự phát triển của xe hơi tự động không người lái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Google được phép sử dụng phần mềm điều khiển cho xe tự lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.