Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể giúp bảo vệ động vật quý hiếm

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 30/05/2018 07:16

(HNMO) - Tới nay, công nghệ nhận diện khuôn mặt không phải thứ gì mới mẻ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ứng dụng của nó không chỉ giới hạn ở con người.


Các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công hệ thống nhận diện khuôn mặt mang tên PrimeNet, ban đầu cho phép cứu các loài linh trưởng (Primates) đang gặp nguy cơ tuyệt chủng thông qua việc theo dõi chúng mà không gây bất cứ tác động nào. Hệ thống mạng thần kinh điện toán sẽ cho phép các nhân viên thực địa theo dõi khỉ vàng, linh trưởng, vượn cáo...

Chỉ với thao tác đơn giản là chụp ảnh một đối tượng bằng ứng dụng trên nền tảng Android, hệ thống sẽ đưa ra kết quả chính xác hoặc 5 kết quả gần đúng nhất. Đây là phương thức nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với việc gắn các thiết bị theo dõi lên từng đối tượng, vốn gây căng thẳng và thậm chí gây đau đớn cho chúng.

Các nhà khoa học cũng đã dành nhiều công sức để huấn luyện khả năng của PrimeNet, thông qua hàng ngàn bức ảnh tham khảo. Với số lượng lớn biến thể về màu tóc, lông, mắt và các yếu tố khác, những đội nghiên cứu cũng đã trực tiếp nhập thêm các dữ liệu thực tế để hỗ trợ khả năng nhận diện chính xác của hệ thống này. Trên thực địa, PrimNet và ứng dụng di động của nó đã chứng minh được độ chính xác lên tới hơn 90%. Tuy đây chưa phải con số tuyệt đối, nhưng việc hiển thị 5 giá trị gần đúng cũng đủ giúp các nhà khoa học dễ dàng nhận biết đối tượng cần tìm kiếm.

Chưa dừng ở đó, các "tác giả" không chỉ muốn gia tăng số lượng linh trưởng trong cơ sở dữ liệu nhận diện của PrimNet, mà còn muốn biến công nghệ này thành mã nguồn mở, cho phép bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Khi đó, ngay cả các nhân viên hành pháp cũng có thể sử dụng PrimNet để truy xuất xứ những đối tượng mà họ bắt được từ tay những kẻ buôn lậu động vật quý hiếm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể giúp bảo vệ động vật quý hiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.