Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không khí ở Hà Nội xuất hiện nhiều ngày “kém” và “xấu”

Nguyễn Mai| 28/01/2019 08:23

(HNM) - Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), kết quả quan trắc không khí trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần qua (từ ngày 20 đến 26-1), nhiều ngày chất lượng không khí rơi vào ngưỡng “kém” và “xấu”.

Ở chỉ số “kém”, cơ quan chức năng khuyến cáo những người thuộc nhóm nhạy cảm (Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) cần hạn chế thời gian ở ngoài trời; với chỉ số “xấu”, những người thuộc nhóm nhạy cảm cần tránh ra ngoài, những người bình thường nên hạn chế ở ngoài trời.

Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, AQI chủ yếu ở mức “kém” và “xấu”. Số ngày AQI đạt mức “trung bình” tại các trạm: Trung Yên 3 và Tây Mỗ đều chiếm 14,3%; các trạm: Kim Liên, Tân Mai và Mỹ Đình là 28,6%; số ngày AQI chạm ngưỡng “xấu” tại các trạm: Tân Mai, Mỹ Đình, Tây Mỗ đều chiếm 28,6%, trạm Trung Yên 3 là 57,1%, trạm Kim Liên là 14,3%; các ngày còn lại, AQI đều ở mức “kém”.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng, chất lượng không khí đều giảm. Cụ thể, số ngày AQI ở mức “kém” tại phường Minh Khai là 14,3% và đường Phạm Văn Đồng là 42,9%; AQI ở mức “xấu” tại trạm Minh Khai là 71,4% và đường Phạm Văn Đồng là 42,9%; số ngày còn lại ở mức “trung bình”.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô, số ngày AQI của các trạm ở mức “xấu” lần lượt là: Hoàn Kiếm 14,3%, Hàng Đậu 57,1% và Thành Công 42,9%; số ngày ở mức “trung bình”: Hoàn Kiếm 28,6%, Hàng Đậu 14,3% và Thành Công 14,2%; các ngày còn lại ở mức “kém”.

Theo nhận định của Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, điều kiện thời tiết hanh khô và lạnh; nhiệt độ và độ ẩm thấp, ít nắng, sáng sớm có sương mù (đặc biệt ngày 25-1 xuất hiện nhiều sương mù); ít mưa và gió nhẹ... là yếu tố khiến các chất ô nhiễm không được khuếch tán lên cao, tích lũy gần mặt đất. Mặt khác, đây là thời điểm giáp Tết cổ truyền, mật độ tham gia giao thông tăng cao, một số công trình xây dựng đẩy nhanh tiến độ... làm tăng nồng độ các chất ô nhiễm khiến chất lượng không khí giảm rõ rệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí ở Hà Nội xuất hiện nhiều ngày “kém” và “xấu”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.