Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước sông, hồ Hà Nội có hàm lượng dầu mỡ cao gấp 2-3 lần quy chuẩn

Dạ Khánh| 01/03/2019 15:42

(HNMO) - Ngày 1-3, tại Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai ứng dụng thiết bị tách dầu mỡ.


Hiện trên địa bàn Hà Nội có hàng nghìn nhà hàng, khách sạn, các tòa nhà hỗn hợp thương mại, bếp ăn của các cơ quan, trường học, cơ sở chế biến thực phẩm, lò giết mổ, trạm xăng dầu, cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ giới... hằng ngày xả thải có chứa dầu mỡ ra hệ thống thoát nước chung của thành phố, gây hiện tượng tắc nghẽn các đường ống thoát nước và ô nhiễm môi trường nước của các sông, hồ.

Qua khảo sát, quan trắc, phân tích chất lượng nước thải của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn cho thấy mức độ ô nhiễm dầu mỡ động thực vật trong khoảng 123mg - 39.168mg/l, cao hơn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước thải sinh hoạt QCVN 14:2008/BTNMT (<20mg/l) gấp hàng chục đến hàng nghìn lần.

Các loại nước thải chứa dầu mỡ trên hầu như không được xử lý mà đổ thẳng ra hệ thống thoát nước chung và môi trường bên ngoài.

Kết quả phân tích chất lượng nước trên 4 sông: Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét và 13 hồ điều hòa cho thấy, các sông, hồ Hà Nội đều có tình trạng ô nhiễm dầu mỡ với tổng hàm lượng dầu mỡ có trong nước sông hồ từ 0,5-2,5mg/l, cao hơn quy định cho phép về chất lượng nước mặt từ 2-3 lần.

Ông Phan Hoàng Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo và lắp đặt thử nghiệm thiết bị tách dầu mỡ tại khoảng 30 nhà hàng và trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng xe.

Kết quả cho thấy, hiệu suất xử lý tách dầu mỡ rất cao, đạt 93-95%. Nước thải sau khi ra khỏi thiết bị trong hơn rất nhiều so với đầu vào, không còn dầu mỡ, bảo đảm đạt tiêu chuẩn cho phép.

Trên cơ sở kết quả thử nghiệm của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, mới đây (ngày 1-2-2019), UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn 510/UBND-ĐT giao nhiệm vụ cho các sở, ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý, khắc phục về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phát sinh dầu mỡ trên địa bàn.

Đồng thời, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội nghiên cứu, đề xuất phương án thu gom, tách dầu mỡ tại các khu vực có mật độ cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống lớn, các tuyến phố dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố bảo đảm an toàn thực phẩm có kiểm soát trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nước sông, hồ Hà Nội có hàm lượng dầu mỡ cao gấp 2-3 lần quy chuẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.