Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần giảm rác thải nhựa

Tuệ Diễm| 01/04/2019 10:40

(HNM) - Từ năm 2013, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm chương trình khuyến khích người dân sử dụng túi đựng hàng hóa thân thiện với môi trường ở một số nơi thuộc địa bàn quận 5, quận Bình Thạnh.

Vừa qua, UBND quận 5 đã phát động tiểu thương, nhân dân trên địa bàn hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy, ảnh hưởng đến môi trường. Theo đó, các tiểu thương và người tiêu dùng trên địa bàn được vận động sử dụng hoàn toàn túi đựng hàng hóa dùng nhiều lần, thân thiện môi trường thay cho túi ni lông.

Ông Lê Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận 5 cho biết: “Chúng tôi kêu gọi mọi người, đặc biệt là tiểu thương, thay đổi thói quen, nói không với túi ni lông. Qua cuộc vận động, hy vọng tiểu thương và người dân ưu tiên sử dụng túi dễ phân hủy, túi sử dụng nhiều lần thân thiện môi trường".

Chị Bùi Nhật Hà, tiểu thương chợ Hòa Bình, quận 5 cho biết: “Chúng tôi rất mong chung tay góp sức bảo vệ môi trường, nhưng để cuộc vận động hiệu quả thì mong muốn người dân cùng đồng hành. Nếu người dân đi chợ mang theo giỏ xách dùng nhiều lần thì sẽ hạn chế được việc yêu cầu tiểu thương đưa túi ni lông”.

Trong khi đó, với chị Hồ Thị Quỳnh (32 tuổi, ở phường 7, quận 3), thói quen đi chợ không sử dụng túi ni lông đã được duy trì hơn 5 năm nay. Chị Quỳnh chia sẻ: “Từ khi dùng túi vải, tôi gần như hạn chế sử dụng túi ni lông. Trước đây, mỗi ngày đi chợ, tôi phải dùng khoảng 10 chiếc”.

Còn với chị Lê Thị Thảo (phường Tân Thuận, quận 7), mỗi lần đi mua hoa thì chị đều yêu cầu sử dụng giấy báo gói hoa thay vì các loại giấy bóng chất liệu ni lông. Chị Lê Thị Thảo cho biết: “Những bó hoa bó bằng giấy bóng kính, băng dính, ni lông... rất nhiều. Một bó hoa chỉ tươi đẹp được 1-2 ngày, nhưng thử tượng tưởng số rác này thải ra môi trường phải mất bao nhiêu thời gian mới phân hủy? Chỉ cần khách hàng yêu cầu không sử dụng ni lông thì tiểu thương sẽ làm theo ý mình”.

Ngoài hệ thống chợ, hiện nay trong số các quán trà sữa, cà phê, cửa hàng cơm, thức uống cũng đã dần hình thành thói quen lựa chọn các sản phẩm bảo vệ môi trường. Điển hình như quán The Running Bean Coffee (Hồ Tùng Mậu, quận 1) chọn sử dụng ống hút bằng cỏ thay vì sử dụng ống hút nhựa.

Tương tự, quán cà phê Thinker & Dreamer Coffee (Nguyễn Huệ, quận 1) cho khách sử dụng ly thủy tinh, khi giao hàng tận nhà thì sử dụng ly giấy tự phân hủy.

Tương tự, anh Nguyễn Anh Thảo là chủ cửa hàng nông sản “Tiệm rau của ba” tại quận Bình Thạnh, đã lựa chọn cách gói các loại rau bằng lá. Khách mua hàng đều được đưa túi giấy, mặt hàng thủy sản thì được gói bằng loại túi tự hủy. Anh Thảo cho biết: “Gói bằng lá chuối giúp giữ rau tươi theo cách tự nhiên. Ban đầu, nhiều người cũng băn khoăn nhưng dần khách hiểu được ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường, nên rất ủng hộ”.

Thực tế cho thấy, nếu mỗi người đều có ý thức hạn chế dùng túi ni lông thì các tiểu thương cũng sẽ không sử dụng loại túi này để gói hàng. Do đó, mỗi người dân cần hạn chế sử dụng các chất liệu nhựa dùng 1 lần và vận động người thân làm theo để lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp phần giảm rác thải nhựa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.