Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý rác thải tại các khu vực cách ly: Đúng quy trình, bảo đảm an toàn

Dạ Khánh| 30/03/2020 07:26

(HNM) - Nhằm phòng, chống sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2, Hà Nội đã lập một số điểm cách ly tập trung, đồng thời tổ chức cách ly tại nơi cư trú đối với một số trường hợp. Công tác thu gom, xử lý rác thải tại các khu vực này cũng được triển khai nghiêm túc theo quy định, bảo đảm an toàn, không để phát tán mầm bệnh.

Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường các biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch Covid-19, UBND các quận, huyện, thị xã (nơi phát sinh ổ dịch) chịu trách nhiệm khoanh vùng và quản lý chặt chẽ chất thải tại vùng dịch để xử lý theo hướng dẫn của Sở Y tế. Từ ngày 27-2-2020, Sở Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn quy trình thu gom, xử lý chất thải y tế nguy hại thường xuyên.

Tại khu cách ly tập trung ở Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai), Trung tá Lê Thanh Hà, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Hoàng Mai cho biết: Khu cách ly hiện đang tiếp nhận 1.875 trường hợp và có trên 200 người được huy động tham gia phục vụ việc điều hành, chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an ninh trật tự… cho những người cách ly. “Việc thu gom, xử lý rác thải tại đây được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND thành phố”, Trung tá Lê Thanh Hà khẳng định.

Cụ thể, UBND quận Hoàng Mai đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải với Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 (URENCO 10), trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO). Đây là một trong những đơn vị xử lý chất thải công nghiệp, y tế đủ năng lực theo danh sách hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường. Rác thải tại từng phòng được hướng dẫn phân loại rác sinh hoạt và y tế (đồ phòng hộ, khẩu trang, găng tay). 14h và 20h hằng ngày, nhân viên y tế đến từng phòng thu gom, đưa xuống điểm tập kết. Tất cả rác thải đều được phun khử khuẩn trước khi đưa đi xử lý.

Giám đốc URENCO 10 Lê Hồng Phong cho biết: Lượng rác thải y tế phát sinh tại khu cách ly tập trung Pháp Vân - Tứ Hiệp trung bình khoảng 600kg/ngày. Sau khi được tập kết tại các thùng chứa chuyên dụng, công nhân thực hiện phun khử trùng, chuyển lên xe thùng chuyên dụng, tiếp tục phun khử trùng toàn bộ xe trước khi rời khu cách ly. Số rác thải này được đưa về lò đốt rác y tế của đơn vị đặt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và xử lý đốt ngay. Để bảo đảm an toàn cho công nhân khi giao nhận chất thải phát sinh từ các cơ sở cách ly, công ty cũng trang bị các phương tiện phòng hộ, như: Bộ đồ bảo hộ, găng tay, kính mắt, khẩu trang.

Còn tại khu vực cách ly trong khu dân cư, như một đoạn ngõ 165 Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho hay, do chỉ có 2 hộ bị cách ly (5 nhân khẩu), lượng rác thải không nhiều nên UBND quận không ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải nguy hại riêng, mà giao Trung tâm Y tế quận (đã có hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với Công ty cổ phần Vật tư thiết bị môi trường 13 - URENCO 13) đăng ký thêm một điểm thu nhận rác. URENCO 13 bố trí thùng rác chuyên dụng (màu vàng, có nắp đậy) và thực hiện thu gom, đưa đi xử lý hằng ngày.

Tương tự, hiện trên địa bàn quận Ba Đình có 53 điểm cách ly tại nơi cư trú đối với các trường hợp F2. Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến cho biết, quận đã ký hợp đồng với URENCO 13 thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh từ các hộ gia đình nhằm phòng, chống lây lan vi rút SARS-CoV-2 theo quy định.

Theo Phó Giám đốc URENCO 13 Tống Việt Dũng, đối với điểm cách ly tại khu dân cư, đơn vị phát túi ni lông đặc chủng cho các hộ dân, hướng dẫn cách lưu chứa tại gia đình và thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý theo quy trình xử lý rác thải nguy hại ngay trong ngày.

Như vậy, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các khu vực cách ly đã và đang được các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, bảo đảm không gây phát tán mầm bệnh trong quá trình xử lý, cũng như an toàn cho người cách ly, nhân viên quản lý, người tham gia quản lý chất thải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý rác thải tại các khu vực cách ly: Đúng quy trình, bảo đảm an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.