Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam thử nghiệm truyền kháng thể của người khỏi bệnh để điều trị ca mắc Covid-19

Thu Trang| 08/04/2020 20:14

(HNMO) - Ngày 8-4, theo tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đang chỉ đạo Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cùng với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và hệ thống các bệnh viện chuyên ngành Huyết học tiến hành lấy máu và chiết tách huyết tương của những người bệnh đã khỏi bệnh.

Từ đó có thể nghiên cứu, sử dụng cho những người bệnh Covid-19 theo khuyến cáo mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra. Huyết thanh chứa kháng thể được chiết tách từ máu bệnh nhân đã khỏi bệnh và truyền cho bệnh nhân Covid-19. Trên bệnh nhân, huyết thanh chứa kháng thể giúp người bệnh chống lại vi rút gây bệnh.

Theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, hiện bệnh viện đã thực hiện quy trình chiết tách huyết tương và chắt lọc kháng thể của người đã được chữa khỏi để áp dụng trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Tại Trung Quốc cũng đã nghiên cứu và áp dụng. Tuy nhiên, tại Việt Nam đây mới chỉ là giai đoạn ban đầu, là giai đoạn thử nghiệm lâm sàng nên các bác sĩ cũng hết sức thận trọng, bảo đảm tối đa an toàn cho người tham gia.

Tính đến 20h ngày 8-4, Việt Nam đã có 126 người mắc Covid-19 được điều trị khỏi. Các bệnh nhân sau khi công bố khỏi bệnh vẫn được theo dõi sức khỏe, được tái xét nghiệm. Hiện chưa ghi nhận trường hợp tái nhiễm.

Phác đồ điều trị Covid-19 vẫn được Bộ Y tế tiếp tục cập nhật và hoàn thiện. Cùng với đó, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thường xuyên họp để cập nhật những phác đồ điều trị khác của một số nước như: Cuba, Nhật Bản, Pháp... đang khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thử nghiệm truyền kháng thể của người khỏi bệnh để điều trị ca mắc Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.