Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đầu tư phân tích dữ liệu lớn sẽ thay đổi điều kiện kinh doanh khó khăn

14/09/2016 19:20

Một khảo sát gần đây với các lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực sản xuất chỉ ra rằng đa số người trả lời (67%) kiên định với kế hoạch đầu tư vào phân tích dữ liệu trong bối cảnh cắt giảm chi tiêu các lĩnh vực khác để vượt qua điều kiện kinh doanh ngày một khó khăn.

Lý giải cho điều này: Nhiều người cho rằng việc phân tích dữ liệu – yếu tố chủ chốt của Internet Vạn vật cho ngành công nghiệp (IIoT) – là một giải pháp hữu hiệu cho những vấn đề lặp lại dẫn tới thời gian chết và mất doanh thu.

Hơn 200 nhà lãnh đạo trong lĩnh vực sản xuất ở Bắc Mỹ đã tham gia vào cuộc khảo sát “Tác động to lớn của dữ liệu đối với sản xuất: Nghiên cứu ý kiến các nhà lãnh đạo.” Khảo sát do Nhánh Giải pháp tự động hóa quá trình của Honeywell (NYSE: HON) (Honeywell Process Solutions – HPS) và KRC Research phối hợp thực hiện, từ 23/5 đến 8/6/2016.

“Các nhà lãnh đạo cần đảm bảo doanh nghiệp vận hành thông suốt, an toàn, và họ mong đợi công nghệ IIoT sẽ giúp họ vượt qua các thách thức, kể cả trong giai đoạn khó khăn về tiền mặt,” ông Andrew Hird, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc HPS Digital Transformation chia sẻ. “Trong hơn 40 năm qua, Honeywell đã cung cấp công nghệ tự động hóa hàng đầu giúp các nhà sản xuất đạt được mục tiêu đó. IIoT của Honeywel là bước tiếp theo trong quá trình phát triển này.”

Một số kết luận quan trọng khác của khảo sát:

Một số doanh nghiệp chịu áp lực phải tiếp tục làm việc với mối đe dọa thời gian chết và máy móc hư hỏng đột xuất, những yếu tố gây bất lợi lớn nhất cho việc tối đa hóa doanh thu. Phần lớn doanh nghiệp đã tiến hành đầu tư vào công nghệ phân tích dữ liệu. Hơn ¼ doanh nghiệp không có kế hoạch đầu tư vào phân tích dữ liệu trong năm tới; trong đó, những lý do được nhắc tới nhiều nhất là chưa hiểu lợi ích của phân tích dữ liệu và không đủ nguồn lực.

VÒNG XOAY KHẮC NGHIỆT CỦA THỜI GIAN CHẾT
Thời gian chết đột xuất là mối đe dọa hàng đầu trong việc tối đa hóa doanh thu, nhưng 42% người được hỏi cho rằng việc vận hành thiết bị còn khó hơn. Khi được hỏi các doanh nghiệp có thường xuyên gặp phải một loạt vấn đề trong những năm gần đây, có tới 71% chia sẻ đôi lúc thiết bị gặp trục trặc, trong khi 64% gặp vấn đề với thời gian chết đột xuất.

“Vận hành thiết bị máy móc quá công suất dẫn tới một loạt vấn đề từ hỏng hóc thiết bị tới các sự cố về an toàn tiềm ẩn,” ông Hird chia sẻ. “Những vấn đề này chắc chắn dẫn tới tăng thời gian chết, từ đó mất doanh thu. Không khó để nhận thấy có bao nhiêu doanh nghiệp đang bị kẹt trong vòng luẩn quẩn như thế. Các phân tích dự báo có được thông qua giải pháp IIoT hiệu quả của Honeywell có khả năng giúp các doanh nghiệp thoát khỏi vòng xoáy này.”

40% nhà lãnh đạo cho rằng thời gian chết đột xuất là mối đe dọa lớn nhất tới tối đa hóa doanh thu. Các mối nguy còn lại bao gồm:Các vấn đề quản lý chuỗi cung ứng (39%); Thiếu nhân lực (37%); Các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn (36%); Hỏng hóc thiết bị (32%)

PHÂN TÍCH DỮ LIỆU LÀ GIẢI PHÁP HỮU HIỆU

Phân tích dữ liệu là yếu tố then chốt đối với nhà sản xuất trong việc thực hiện thành công IIoT. Đa số những người được phỏng vấn đều đồng tình với những lợi ích của giải pháp phân tích dữ liệu. Cụ thể, phân tích dữ liệu lớn có thể làm giảm khả năng xảy ra:; Hỏng hóc thiết bị (70%); Thời gian chết đột xuất (68%); Bảo trì đột xuất (64%); Các vấn đề quản lý chuỗi cung ứng (60%).

Những người được phỏng vấn tin rằng dữ liệu giúp đưa ra các quyết định có đầy đủ thông tin theo thời gian thực (63%), hạn chế lãng phí (57%), và dự đoán nguy cơ thời gian chết (56%).

“Chúng ta hoàn toàn dễ dàng gộp những bài toán đó vào với nhau – các nhà lãnh đạo tin chắc rằng phân tích dữ liệu giúp họ chiến đấu với những mối đe dọa nguy hiểm nhất tới doanh nghiệp: thời gian chết đột xuất,” ông Hird chia sẻ. “Điều này lý giải vì sao việc tiếp tục đầu tư là hoàn toàn hợp lý đối với họ.”

Thêm vào đó, hơn 2/3 người được phỏng vấn (68%) cho biết họ đang đầu tư vào phân tích dữ liệu, và 50% tin rằng hoạt động phân tích dữ liệu của doanh nghiệp đang đi đúng hướng. 15% cho rằng doanh nghiệp đang tiên phong trong hoạt động phân tích dữ liệu.

KHÔNG PHẢI TẤT CẢ DOANH NGHIỆP ĐỀU ĐỒNG TÌNH
Trong khi phần lớn những người được hỏi đã đầu tư và/hoặc dự định tăng nguồn đầu tư vào phân tích dữ liệu trong năm tới, thì 32% trong số đó lại ngược lại. 33% cho biết công ty của họ không có kế hoạch đầu tư vào phân tích dữ liệu trong 12 tháng tới, hoặc không biết kế hoạch nào để thực hiện điều này.

Trong số những người chưa có kế hoạch đầu tư: 61% tin rằng doanh nghiệp đã có hệ thống đảm bảo an toàn, năng suất và thành công; 45% cho rằng doanh nghiệp tăng trưởng mà không cần đến phân tích dữ liệu; 42% không hiểu rõ lợi ích của dữ liệu lớn; 35% cho rằng lợi ích của dữ liệu lớn đang được phóng đại; 63% những người không có dự định đầu tư chia sẻ họ không đủ nguồn lực, trong khi 39% chưa tìm được nhân sự phù hợp để tối ưu hóa việc phân tích dữ liệu.

“Với một số công ty, vẫn còn những trở ngại trước khi họ ứng dụng được đầy đủ IIoT,” ông Hird giải thích. “Trong khi một số lãnh đạo cho rằng họ không cần đến IIoT, thì một số khác lại thiếu nguồn lực để thực hiện. Rất may rằng IIoT không đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi toàn diện – mà có thể thực hiện từng bước, điều chỉnh quy mô tùy thuộc vào điều kiện cụ thể. Đây chính là lý do vì sao Honeywell nói rằng IIoT là một tiến trình phát triển, không phải một cuộc cách mạng.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư phân tích dữ liệu lớn sẽ thay đổi điều kiện kinh doanh khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.