Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có thể được hoàn tất trong năm tới

HNM| 03/12/2017 07:25

(HNM) - Ngày 1-12, Hội thảo về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) diễn ra tại thủ đô Paris của Pháp với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam và đại diện các tập đoàn, công ty của Pháp và Châu Âu. Cuộc hội thảo do Hiệp hội Giới chủ Pháp (Medef) và Trung tâm Châu Á (Asia Centre) tổ chức.


Phát biểu trong phần mở đầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, sau khi nhất trí kết thúc đàm phán EVFTA vào cuối năm 2015, Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đang tiến hành quá trình hoàn thiện về ngôn ngữ và luật pháp cho thỏa thuận, sau đó đệ trình lên các cấp cao hơn vào đầu năm tới để chuẩn bị cho tiến trình ký kết chính thức và phê chuẩn. Chính phủ Việt Nam cũng đang xây dựng một kế hoạch áp dụng hiệp định và dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Về phần mình, Trưởng đoàn đàm phán EVFTA của EU, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Thương mại của Ủy ban Châu Âu Raffaele Mauro Petriccione đã bày tỏ EVFTA sẽ được ký và có thể được thông qua từ nay đến cuối năm 2018. Tuy vậy, ông cũng lưu ý quá trình thông qua có thể kéo dài do EU là một khối thương mại với nhiều thành viên.

Tại cuộc hội thảo, Trưởng đoàn đàm phán EVFTA và nhiều diễn giả đánh giá cao chính sách ngoại giao kinh tế - thương mại chủ động của Việt Nam, cho rằng Việt Nam tham gia đàm phán rất nhiều thỏa thuận thương mại và đóng vai trò là nhân tố tích cực trong tiến trình hội nhập kinh tế khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có thể được hoàn tất trong năm tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.