Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành điện cần tạo bứt phá về phát triển nguồn điện

Thanh Hải| 03/01/2019 14:06

(HNMO) - Sáng 3-1, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đến dự và chỉ đạo hội nghị.


Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà EVN đạt được trong năm 2018. Bước vào năm 2019, Phó Thủ tướng cho biết, để thực hiện nhiệm vụ, Chính phủ đã đề ra phương châm hành động là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”. Nhấn mạnh yếu tố bứt phá, Phó Thủ tướng chỉ rõ cần hoàn thiện thể chế để tạo ra môi trường huy động nguồn lực cho phát triển và sản xuất kinh doanh. Cần bứt phá về đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm có chất lượng, hiệu quả và nâng cao sức cạnh tranh; huy động nguồn lực cho phát triển. Bởi vậy, ngành điện cần xác định nội dung bứt phá của mình trong năm 2019. Ngành điện cần đầu tư phát triển mạnh nguồn điện và hệ thống truyền tải nhằm bảo đảm đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Phó Thủ tướng đồng tình với các giải pháp mà ngành điện đề ra trong năm 2019, đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung. Cụ thể, EVN cần khẳng định vai trò là tập đoàn nhà nước chủ đạo, bảo đảm cung ứng điện. EVN và các tập đoàn năng lượng khác cần chủ động tham mưu cho Bộ Công Thương để hoàn thiện quy hoạch điện. Đó là điều chỉnh bổ sung quy hoạch điện đáp ứng yêu cầu thực tế, trong đó xác định rõ nhu cầu điện trong từng thời kỳ, cơ cấu nguồn điện trong từng giai đoạn.

Ngành điện cần tập trung nguồn lực để hoàn thành các dự án chậm tiến độ và triển khai nguồn điện mới, trong đó có năng lượng tái tạo, có kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện, trong đó có các cảng than; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường dây, đặc biệt là tuyến đường dây 500kV, Vũng Áng, đường dây mua điện với nước ngoài...; sớm hoàn thành việc đàm phán mua điện với nước ngoài, vận hành hệ thống an toàn, nhất là các hồ chứa thủy điện; thực hiện có hiệu quả giải pháp giảm tổn thất điện...

Trước đó, tại hội nghị, EVN đã đề ra mục tiêu và chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu trong năm 2019. Theo đó, Tập đoàn lựa chọn và xây dựng kế hoạch triển khai với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện” với mục tiêu bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, chất lượng điện năng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. EVN phấn đấu điện sản xuất và mua là 232,5 tỷ kWh (tăng 9,2% so với năm 2018); điện thương phẩm là 211,95 tỷ kWh (tăng 9,9% so với năm 2018); phấn đấu giảm chỉ số SAIDI (độ tin cây cung cấp điện) xuống 400 phút về đích trước 1 năm so với lộ trình kế hoạch 5 năm; tỷ lệ tổn thất điện năng toàn Tập đoàn: 6,7% giảm 0,2% so với năm 2018, phấn đấu giảm xuống còn 6,5%...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành điện cần tạo bứt phá về phát triển nguồn điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.