Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: CPI tăng 0,22% trong tháng giáp Tết

Hồng Anh| 29/01/2019 09:30

(HNMO) - Theo số liệu công bố sáng 29-1, trong tháng 1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tăng 0,22% so với tháng trước và tăng 3,92% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.

Ảnh: Quang Thái.


Cục Thống kê cho biết, tháng 1 là tháng giáp Tết nên hầu hết các nhóm hàng đều ghi nhận đà tăng giá. Trong đó, nhóm có chỉ số tăng cao nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 0,92%) do phần lớn giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm đều tăng như thịt lợn, thịt gia cầm, thịt bò, thủy hải sản, rau củ... Đây là nhóm có quyền số cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số chung.

Trong tháng giáp Tết, nhu cầu đi lại và giải trí của người dân cũng tăng mạnh. Mặt hàng hoa và cây cảnh cũng được người dân sử dụng nhiều trong dịp Tết nên giá bị đẩy cao, khiến cho chỉ số các nhóm văn hóa, giải trí, du lịch và nhóm hàng hóa dịch vụ khác có tốc độ tăng lần lượt là 0,78% và 0,22% so với tháng trước.

Theo quy luật, vào dịp cuối năm, hầu hết các cửa hàng quần áo đều giảm giá để kích cầu người mua và giải quyết hàng tồn đọng, cộng với nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép phục vụ Tết tăng lên... khiến cho nhóm may mặc tăng 0,12%.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng ghi nhận chỉ số tăng 0,57% so với tháng trước do giá gas trong nước tăng và nhu cầu sửa chữa nhà ở của người dân tăng mạnh trong dịp cuối năm.

Trong tháng 1, chỉ có 2 nhóm có chỉ số giảm là nhóm giao thông và nhóm bưu chính viễn thông, với mức giảm lần lượt là 2,92% và 0,33%.

Trong tháng, giá vàng và đô la Mỹ ghi nhận diễn biến trái chiều nhau. Cụ thể, giá vàng tăng 2,91% và giá đô la Mỹ giảm nhẹ 0,57% so với tháng trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: CPI tăng 0,22% trong tháng giáp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.