Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh giá điện năm 2019: Phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội

Thanh Hải| 07/03/2019 06:46

(HNM) - Phương án giá điện đã được xây dựng theo nhiều kịch bản khác nhau. Các phương án được cân nhắc với mục tiêu là đưa dần vào các chi phí còn treo, đồng thời bảo đảm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, có xem xét đến ổn định tình hình kinh tế vĩ mô.

Giá điện bán lẻ dự kiến sẽ tăng lên 1.864,44 đồng/kWh. Ảnh: sơn hà


Như Báo Hànộimới đã thông tin, theo Quyết định số 281/QĐ-BCT, ngày 12-2-2019, của Bộ Công Thương về khung giá phát điện năm 2019, trong đó khung giá phát điện đối với nhà máy nhiệt điện than, nhà máy thủy điện đều tăng so với trước do giá nguyên liệu tăng.

Theo báo cáo về kịch bản điều hành giá điện năm 2019 mới đây của Bộ Công Thương, dự kiến giá bán lẻ điện bình quân năm 2019 tăng khoảng 8,36% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.720,65 đồng/kWh), tương ứng khoảng 1.864,44 đồng/kWh. Sau khi đã có giá điện trung bình, giá bán lẻ điện cụ thể cho từng lĩnh vực sẽ được tính theo Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 7-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Thực hiện quy định kể trên, hộ nghèo được hỗ trợ với mức tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng. Hộ chính sách xã hội sử dụng không quá 50kWh/tháng được hỗ trợ với mức tương đương số lượng điện sử dụng 30kWh/hộ/tháng.

Về nguyên nhân đề xuất tăng giá điện, Bộ Công Thương phân tích hàng loạt yếu tố tác động tới giá điện năm 2019. Cụ thể như, về các yếu tố đầu vào của giá điện năm 2019: Giá than nội địa đã thực hiện điều chỉnh bước 1 với mức tăng bình quân 5%, làm chi phí mua điện tăng thêm khoảng 3.183 tỷ đồng.

Giá than pha trộn giữa than nhập khẩu và than sản xuất trong nước từ ngày 16-1 có giá cao hơn giá than nội địa, làm chi phí mua điện tăng thêm khoảng 1.921 tỷ đồng.

Thuế bảo vệ môi trường đối với than và dầu tăng từ ngày 1-1-2019 làm chi phí mua điện tăng thêm khoảng 450 tỷ đồng.

Giá than nội địa bán cho sản xuất điện điều chỉnh bước 2 theo mức tăng theo lộ trình do Chính phủ phê duyệt. Khi đó, chi phí mua điện tăng thêm khoảng 2.230 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 100% các nhà máy tuabin khí sẽ thực hiện mua khí theo giá thị trường. Việc điều chỉnh giá khí này làm chi phí mua điện tăng thêm khoảng 5.852 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết thêm, phương án giá điện năm 2019 đã được xây dựng theo các thông số đầu vào để tính toán giá điện và phân bổ các khoản chênh lệch tỷ giá còn treo theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, bảo đảm nguyên tắc giá điện được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thu nhập của người dân trong từng thời kỳ.

Trong phương án giá điện năm 2019 đã đưa vào tính toán các chi phí đầu vào có tác động đến giá điện, như giá than nội địa, giá than pha trộn giữa than nhập khẩu với than sản xuất trong nước của một số nhà máy điện. Tính toán giá than nhập khẩu cung cấp cho các nhà máy điện theo dự báo của Ngân hàng Thế giới giảm khoảng 7,41% so với năm 2018.

Cùng với đó, với các khoản chi phí còn treo chưa được đưa vào giá điện trong các năm trước (chênh lệch tỷ giá), mức độ phân bổ được xem xét trên cơ sở đánh giá ảnh hưởng của điều chỉnh giá điện đến các chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI) và tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) cũng sẽ ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá điện đến các ngành nghề sản xuất và các hộ sinh hoạt. Với các thông số đầu vào nêu trên, phương án giá điện đã được xây dựng theo nhiều kịch bản khác nhau.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, thống kê giá điện 25 nước năm 2018 bao gồm cả các nước phát triển và đang phát triển, thì giá điện của Việt Nam năm 2018 đang ở mức 0,074 USD/kWh, thấp nhất trong số các nước được thống kê. Nếu giá điện được điều chỉnh tăng 8,36% so với giá điện bình quân hiện hành thì giá điện của Việt Nam sẽ ở mức 0,080 USD/kWh (tỷ giá ngày 5-3-2019), tương đương với các nước như Trung Quốc, Ấn Độ.

Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân các năm nói chung và điều chỉnh giá điện năm 2019 nói riêng được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg. Các phương án được cân nhắc với mục tiêu là đưa vào dần các chi phí còn treo, đồng thời bảo đảm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, có xem xét đến tình hình kinh tế vĩ mô.

Đồng thời, các phương án giá điện đã được Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét theo quy định và cũng đã được báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá, Thường trực Chính phủ. Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổng cục Thống kê (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thực hiện đánh giá tác động của việc tăng giá điện đến các chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI) và tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh giá điện năm 2019: Phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.