Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị nhân lực phục hồi sản xuất

Thanh Hà| 25/04/2020 07:05

(HNM) - Trong báo cáo vừa được công bố, Navigos Group - nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam cho biết, trong quý I-2020 nhóm ngành sản xuất có nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tăng 14% so với quý IV-2019 và tăng 27% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Nguyên nhân là do tác động của dịch Covid-19 khiến không ít chuyên gia nước ngoài chưa thể sang Việt Nam làm việc. Nhu cầu nhân lực này được dự báo tiếp tục gia tăng thời gian tới, bởi đây là cơ hội để doanh nghiệp tuyển dụng và chuẩn bị nguồn nhân lực cho sản xuất kinh doanh hồi phục sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Những phân tích trên của Navigos Group rất đáng chú ý. Không ít chuyên gia kinh tế cũng dự báo, dịch Covid-19 sẽ khiến nền kinh tế thế giới thay đổi về dòng đầu tư, phương thức sản xuất, chuỗi cung ứng... nên các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị sẵn sàng để đón cơ hội, nhanh chóng hồi phục; trong đó có việc chuẩn bị về nhân lực.

Song, còn một thực tế khác là Việt Nam đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng yêu cầu hội nhập và sự thay đổi sau dịch Covid-19. Trong thời gian qua, đã có những dự án đình trệ do thiếu nhân lực kỹ thuật; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động khi nhân sự giữ vị trí quan trọng trong dây chuyền sản xuất không thể sang Việt Nam do dịch Covid-19. Trong khi, tại Việt Nam không thể tuyển dụng được lao động đáp ứng yêu cầu để thay thế.  

Để giải quyết vấn đề, trước mắt các doanh nghiệp tận dụng mọi hình thức để tuyển dụng nhân lực (ứng dụng công nghệ nhận hồ sơ trực tuyến, phỏng vấn trực tuyến); đi đôi với đó là xây dựng kế hoạch giữ chân, đào tạo nhân lực hiện có. Đối với người lao động, ngoài kiến thức chuyên môn, cần trang bị kỹ năng làm việc, để có thể nắm bắt cơ hội việc làm ở giai đoạn này. Các cơ sở đào tạo cũng cần liên kết với doanh nghiệp để tìm hiểu, có chương trình đào tạo phù hợp, đáp ứng đúng nhu cầu của giai đoạn chuẩn bị nhân lực cho phục hồi sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị nhân lực phục hồi sản xuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.