Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội cảnh báo mất cân đối trong phát triển hạ tầng đô thị

Hiền Lương - Ảnh: Viết Thành| 16/05/2020 15:18

(HNMO) - Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức diễn ra sáng 16-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ lưu ý, một trong những vấn đề lớn nhất mà huyện Hoài Đức cần quan tâm trong 5 năm tới là rà soát, điều chỉnh quy hoạch, trong đó tránh mắc sai lầm về quy hoạch như các quận nội đô khi không còn quỹ đất để mở rộng trường học.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đây là vấn đề chung, cả thành phố phải quan tâm, nhất là tại các quận mới, các huyện chuẩn bị phát triển thành quận.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức.

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, vì không quan tâm đúng mức đến vấn đề quy hoạch, nhất là bảo đảm cân đối trong phát triển kết cấu hạ tầng, ngay cả những quận mới thành lập như: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm cũng gặp khó khăn về quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế...

Hiện nay, địa phương có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia cao nhất thành phố Hà Nội là huyện Đan Phượng, trong khi đó, nhiều trường tại các quận nội đô có chất lượng giáo dục cao, nhưng không có đủ quỹ đất để bảo đảm tiêu chí về diện tích để trở thành trường chuẩn quốc gia. Để tháo gỡ khó khăn này, thành phố Hà Nội đã kiến nghị các bộ, ngành trung ương tháo gỡ bằng cách cho tăng số tầng các trường học ở nơi không còn quỹ đất. Tuy nhiên, việc này cũng gặp nhiều khó khăn, không phải là giải pháp căn cơ.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, quận Nam Từ Liêm đã trở thành đô thị lõi, trong đó nhiều khu đô thị không còn đất để xây dựng trường học. Quận Bắc Từ Liêm ít khó khăn hơn, nhưng cũng có những địa bàn không còn đất để xây dựng trường học.

Đồng chí Vương Đình Huệ chỉ đạo, để tránh mắc sai lầm trong quy hoạch và phát triển, thời gian tới, huyện Hoài Đức cũng như các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố phải chú ý quy hoạch và đầu tư phát triển đồng bộ, cân đối cả hạ tầng kinh tế - xã hội; không nên quá tập trung phát triển hạ tầng giao thông mà quên rằng đây chỉ là 1 trong 11 loại hạ tầng phải quan tâm khi xây dựng và phát triển đô thị.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng lưu ý, huyện Hoài Đức và các địa phương khi quy hoạch phát triển đô thị phải gắn với quá trình công nghiệp hóa, phát triển ngành, nghề. Vì nếu tốc độ đô thị hóa nhanh hơn công nghiệp hóa thì sẽ có những khu nhà không có người ở, xây xong không bán được. Ngược lại, công nghiệp hóa mà nhanh hơn đô thị hóa sẽ dẫn đến bất ổn xã hội, vì lợi ích giữa các bên, nhất là giữa nhà đầu tư và người dân không được bảo đảm hài hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội cảnh báo mất cân đối trong phát triển hạ tầng đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.