Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động và linh hoạt

Hà An| 28/06/2019 06:20

(HNM) - Giải ngân vốn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm của thành phố là nhiệm vụ quan trọng, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của thành phố năm 2019, cũng như các nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XVI đã xác định.


Tuy nhiên, việc giải ngân kịp thời cũng như sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, chuyển hóa thành các công trình, dự án trọng điểm cho thành phố lại luôn đối diện với tình trạng “nghẽn dòng”, chậm giải ngân vì nhiều lý do, với trách nhiệm thuộc về nhiều bên, nhiều phía. Do đó, khơi thông dòng vốn, chủ động tìm giải pháp linh hoạt, hiệu quả để giải ngân theo kế hoạch và sớm hoàn thành các dự án, đưa vào sử dụng là một trong những nội dung quan trọng được đặt ra tại hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố với lãnh đạo quận, huyện, thị xã quý II-2019.

Giải ngân vốn 5 tháng đầu năm 2019 được xác định là chậm, với tỉ lệ đạt được là 15,3% kế hoạch vốn giao, ước đạt 32,2% kế hoạch giao đầu năm vào cuối tháng 6 này. Đây là mức thấp so với cả cùng kỳ năm 2018, thậm chí thấp nhất so với 5 năm trở lại đây. Hiện còn 10 đơn vị có mức giải ngân bằng 0%. Một số dự án, công trình trọng điểm của thành phố không kịp tiến độ...

Thực tế, UBND thành phố đã ban hành 5 văn bản đôn đốc, chỉ đạo các chủ đầu tư, UBND các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư năm 2019. Nguyên nhân được nêu ra cơ bản đều không mới. Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, ngoài vướng mắc do phải thực hiện quyết định mới về giải ngân của Chính phủ, thì lý do chậm nằm ở sự phối hợp giữa các ngành, các cấp với chủ đầu tư chưa thực sự tốt trong giải quyết thủ tục hành chính của các dự án. Bản thân năng lực của các ban quản lý dự án cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Các dự án bị điều chỉnh hạng mục, tổng mức đầu tư…, kéo theo thời gian thẩm định, phê duyệt kéo dài. Rồi khách quan, còn do tiến độ giải ngân đầu năm thường rất khiêm tốn do mất thời gian cho công tác hoàn thiện hồ sơ...

Có thể thấy, giải quyết một hoạt động liên quan đến tài chính trong xây dựng cơ bản, đặc biệt là cần sự phối hợp của nhiều đơn vị như trên là việc đòi hỏi tinh thần xử lý chủ động và linh hoạt.

Chủ động trước hết là ở việc tự kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan đến công tác này, từ đó có giải pháp quyết liệt khắc phục trong thời gian tới như tinh thần chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại hội nghị.

Các bên cũng cần ngồi lại, phối hợp cùng nhau tốt hơn nhằm chỉ ra từng vướng mắc nhỏ, tìm giải pháp chung tháo gỡ nhất là về thủ tục, quyền lợi… Việc các quận thành lập tổ công tác tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo, tuyên truyền, vận động công dân nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; kịp thời báo cáo thành phố những vướng mắc nảy sinh, cũng là một biểu hiện của chủ động giải quyết những khó khăn này.

Đặc biệt, cần bám sát Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 4-12-2018 của HĐND thành phố để có cơ chế giải ngân linh hoạt. Hoạt động thanh tra công vụ phải được đẩy mạnh để rà soát nhà đầu tư có mức giải ngân thấp liên tục trong nhiều tháng, kịp thời chuyển hướng dòng tiền từ các dự án chậm trễ sang những dự án khả thi, cần vốn hơn.

Sử dụng đồng tiền đầu tư kịp thời, hiệu quả, đưa các dự án trọng điểm vào hoạt động cũng là nhằm nâng cao đời sống người dân, do đó, người dân trong khu vực dự án cũng có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương, ban quản lý dự án thúc đẩy quá trình giải phóng mặt bằng, góp sức thiết thực để phát triển kinh tế - xã hội địa phương và thành phố. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền cũng cần phải được đẩy mạnh hơn nữa. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động và linh hoạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.