Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giai đoạn mới, động lực mới

Thế Đan| 27/05/2020 06:16

(HNM) - Đến thời điểm hiện tại, gần 60% tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó đến ngày 22-5, 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc 5 đảng bộ: Ba Đình, Gia Lâm, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Ghi nhận thực tế cũng như đánh giá bước đầu tại các đơn vị tổ chức thành công đại hội cho thấy, cấp ủy các địa phương, đơn vị đã thực hiện theo đúng các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; không khí đại hội diễn ra trang trọng, dân chủ và trách nhiệm. Văn kiện đại hội được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng; phần điều hành của đoàn chủ tịch rõ ràng, bám sát kịch bản… Đặc biệt, công tác nhân sự được thực hiện bài bản, đúng quy chế từ khâu chuẩn bị đến giới thiệu ứng cử, bầu cử tại đại hội…

Có thể thấy, yếu tố làm nên thành công của các đại hội vừa qua là nhờ cấp ủy cơ sở có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tăng cường công khai, dân chủ để đại hội Đảng không chỉ là sự kiện sinh hoạt chính trị quan trọng của tổ chức Đảng mà còn tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, người lao động tại các địa phương, đơn vị. Thời gian dừng tổ chức đại hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng là giai đoạn để cấp ủy rà soát, hoàn thiện văn kiện và các nội dung chuẩn bị khác tạo tiền đề tổ chức đại hội thành công.

Hiện nay, các tổ chức cơ sở Đảng đang tập trung chuẩn bị tổ chức đại hội theo đúng kế hoạch của Thành ủy. Thời gian chuẩn bị không còn nhiều, để đại hội diễn ra bảo đảm chất lượng đòi hỏi sự nỗ lực cao của cấp ủy mỗi địa phương, đơn vị và cấp ủy cấp trên cơ sở, cũng như các đảng viên tham dự đại hội.

Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, cấp ủy cần phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; mở rộng dân chủ, tiếp tục hoàn thiện văn kiện trình đại hội. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, những mục tiêu, phương hướng phấn đấu nhiệm kỳ tới tạo không khí phấn khởi, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các đảng viên tham gia đại hội cũng cần nêu cao trách nhiệm trong việc tham dự đại hội, thực hiện nghiêm túc quy chế đại hội, cũng như sự điều hành của đoàn chủ tịch; phát huy dân chủ tích cực đóng góp vào văn kiện đại hội, đặc biệt là những giải pháp để đạt được mục tiêu trong nhiệm kỳ tới.

Cấp ủy cấp trên cơ sở theo dõi sát sao giúp cấp ủy cấp dưới chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức đại hội, chú trọng rút kinh nghiệm kịp thời qua từng đại hội để đại hội sau khắc phục được những hạn chế của đại hội trước. Việc bồi dưỡng và tập huấn cán bộ trước khi bước vào đại hội, đặc biệt là công tác điều hành để tránh lúng túng, sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện cũng hết sức quan trọng.

Đối với những tổ chức cơ sở Đảng chưa giải quyết xong đơn thư khiếu nại, tố cáo,… việc chuẩn bị tổ chức đại hội càng phải kỹ lưỡng, sát sao hơn. Những nhân sự đã được quy hoạch nhưng nếu phát hiện có sai phạm kiên quyết không đưa vào danh sách bầu cử khóa mới…

Với sự chuẩn bị chu đáo của các cấp ủy, tin rằng đại hội đảng cấp cơ sở của Đảng bộ thành phố Hà Nội sẽ thành công tốt đẹp, tạo tiền đề để cấp trên cơ sở tổ chức đại hội thành công, mở ra một giai đoạn phát triển mới, tạo động lực mới đối với các đơn vị, địa phương và Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giai đoạn mới, động lực mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.