Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm đạt kết quả cao nhất

Bắc Vũ| 28/05/2020 05:57

(HNM) - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 ở Hà Nội đã bắt đầu bước vào “chặng nước rút”. Hiện tại, cả phụ huynh, học sinh, giáo viên và nhà trường đang tập trung chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết để các em dự thi đạt kết quả tốt nhất.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên việc học tập của học sinh ít nhiều bị xáo trộn. Khắc phục việc này, trong thời gian các em phải nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, ngành Giáo dục Thủ đô đã chủ động thực hiện dạy học trực tuyến, qua truyền hình… nên vẫn bảo đảm được kiến thức của khung chương trình năm học cho học sinh.

Đặc biệt, ngay sau khi học sinh toàn thành phố trở lại trường học (đầu tháng 5-2020), các nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy và học cho khối học sinh cuối cấp sát với tình hình thực tiễn. Việc này giúp các em từng bước hoàn thành chương trình học và có được những kỹ năng cần thiết cho kỳ thi.

Bên cạnh chú trọng việc dạy học, ôn luyện kiến thức cho học sinh, những ngày này các nhà trường cũng đang tập trung hướng dẫn, tuyên truyền để học sinh đăng ký nguyện vọng vào “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021”. Theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hạn cuối phải nộp phiếu là ngày 12-6-2020. Vì vậy, việc rất quan trọng ngay thời điểm này là giúp học sinh bảo đảm quyền lợi học tập, cập nhật đầy đủ các quy định của kỳ thi, tránh sai sót khi đăng ký dự tuyển.

Thực hiện việc này, vai trò trước tiên thuộc về mỗi nhà trường. Do đó, các trường học cần tiếp tục phổ biến cho học sinh nắm rõ những quy định của kỳ thi. Trong đó có những thông tin phụ huynh, học sinh hết sức quan tâm là thí sinh được đăng ký mấy nguyện vọng và xếp thứ tự nguyện vọng thế nào để tăng cơ hội trúng tuyển; việc đăng ký tuyển sinh ở khu vực không phải nơi học sinh có hộ khẩu hay với học sinh không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thực hiện thế nào… Đặc biệt, với những trường hợp có nguyện vọng đổi khu vực tuyển sinh, các nhà trường cần hướng dẫn các em thật chi tiết, cụ thể, tránh sai sót không đáng có.

Ngoài ra, các nhà trường, nhất là đội ngũ giáo viên tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học, ôn luyện một cách khoa học, hợp lý, giúp học sinh nắm vững kiến thức khi bước vào kỳ thi.

Cùng với việc đánh giá thực lực học tập của bản thân, trên cơ sở các thông tin tuyển sinh đã tiếp cận, mỗi học sinh cần tham khảo phổ điểm tuyển sinh của các năm học trước, từ đó cân nhắc để có quyết định đăng ký phù hợp. Trong bối cảnh hiện nay, khi việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở đang có những hiệu quả nhất định, thì con đường học tập kết hợp học nghề cũng là một lựa chọn mà các em có thể cân nhắc.

Đồng hành cùng các con, mỗi phụ huynh cần tạo những điều kiện tốt nhất để giúp thí sinh có sức khỏe, tâm lý vững vàng. Đặc biệt, trong thời gian từ nay đến ngày diễn ra kỳ thi, luôn nhắc nhở các con bố trí thời gian ôn luyện phù hợp, tránh quá tải.

Cùng với đó, ngành Giáo dục cùng các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện các khâu chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng. Trong đó cần chú ý đến các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bảo đảm an ninh trật tự, nhân sự phục vụ kỳ thi…

Năm học 2020-2021, Hà Nội sẽ bảo đảm nhu cầu học tập của toàn bộ học sinh. Vì vậy, điều quan trọng là mỗi em hãy thận trọng cân nhắc lựa chọn mục tiêu để quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm đạt kết quả cao nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.