Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ phú Jack Ma rút lời hứa tạo 1 triệu việc làm cho Mỹ

Bình Minh| 21/09/2018 08:32

(HNMO) - Tỷ phú Jack Ma, người đồng sáng lập kiêm CEO của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) cho biết, tập đoàn này đã rút lại kế hoạch tạo 1 triệu việc làm tại Mỹ.

Tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Telegraph


Tại cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở thành phố New York tháng 1 năm ngoái, tỷ phú Jack Ma đã đưa ra đề xuất cung cấp nền tảng thương mại điện tử của Alibaba để giúp các doanh nghiệp Mỹ bán sản phẩm sang thị trường châu Á. Điều này có thể góp phần tạo khoảng 1 triệu việc làm cho người dân Mỹ.

“Lời hứa này được dựa trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị Mỹ - Trung và quan hệ thương mại phù hợp. Hôm nay, nền tảng đó không còn nữa, vì thế lời hứa của chúng tôi không thể thực hiện được”, ông Jack Ma nói.

Tuy nhiên, vị tỷ phú này khẳng định, Alibaba sẽ không ngừng nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển của thương mại Mỹ - Trung.

Quyết định rút lại lời hứa tạo 1 triệu việc làm của Alibaba được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới không có dấu hiệu lắng dịu.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá lên tới 200 tỷ USD kể từ ngày 24-9. Ngoài ra, mức thuế này sẽ tăng lên 25% từ ngày 1-1-2019 nếu Trung Quốc không có các động thái nhượng bộ.

Một ngày sau đó, Bắc Kinh đã công bố biện pháp đáp trả bằng cách áp thuế bổ sung đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, với mức thuế 5% và 10% tùy loại mặt hàng. Sắc thuế mới sẽ phát huy hiệu lực cùng ngày Mỹ áp dụng mức thuế mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Jack Ma rút lời hứa tạo 1 triệu việc làm cho Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.