Theo dõi Báo Hànộimới trên

Độc đáo ý tưởng ô tô điện có thể tự tìm trạm sạc của Hyundai

Hoàng Linh| 07/01/2019 08:15

(HNMO) – Song song với công nghệ tự hành, việc người dùng đã có thể ra lệnh cho những chiếc ô tô tự di chuyển đến và đi từ bãi đỗ chính là tham vọng mới của các nhà sản xuất.

Những chiếc xe có thể tự di chuyển đến điểm sạc không dây còn trống trong bãi đỗ.


Trong năm qua, nhiều hãng ô tô hàng đầu thế giới, đặc biệt là các thương hiệu Đức, đã có những bước tiến lớn trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, ngay đầu năm 2019, Hyundai lại gây ấn tượng khi giới thiệu ý tưởng về mẫu ô tô chạy điện được trang bị hệ thống sạc không dây và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động (AVPS). Sự kết hợp giữa hai công nghệ này sẽ giúp tài xế trong tương lai không cần loay hoay tìm kiếm các chỗ đỗ có trạm sạc điện.

Sau khi sạc đầy, chúng sẽ tự di chuyển tới các ô đỗ trống, nhường vị trí đỗ có sạc điện lại cho xe khác.


Chiếc xe trong ý tưởng của Hyundai có thể được điều khiển bằng điện thoại thông minh. Qua đó, người dùng có thể ra lệnh cho xe tự tìm một điểm sạc. Với thông tin từ hệ thống AVPS và bản thân các điểm đỗ xe, chiếc ô tô có thể tự tìm đường di chuyển tới các vị trí đỗ có trang bị cơ chế sạc không dây.

Khi đã sạc đầy, nếu chủ nhân vẫn chưa có nhu cầu sử dụng, chiếc xe sẽ tự di chuyển tới vị trí đỗ trống, nhường lại trạm sạc trống cho xe khác. Khi người dùng cần tới xe, họ luôn có thể gọi chúng thông qua ứng dụng điện thoại di động nói trên.

Bất cứ khi nào cần, chủ nhân có thể gọi chiếc xe trở lại bằng ứng dụng điện thoại thông minh.


Đáng tiếc, hệ thống trong ý tưởng này chưa thể đi vào sản xuất trong một sớm một chiều. Thậm chí, phiên bản hoàn thiện cũng chưa thể xuất hiện trong vòng một năm tới. Hyundai hiện đã có kế hoạch tích hợp hệ thống này trong những chiếc xe tự hành cấp độ 4 (có thể vận hành tự động trong hầu hết trường hợp, có khả năng đảm bảo an toàn và kiểm soát điều kiện đường đi trong suốt hành trình), dự kiến ra mắt vào năm 2025.

Trước đó, các mẫu xe tự hành ở các cấp độ thấp hơn cũng sẽ được hãng giới thiệu tại một số thành phố thông minh từ khoảng năm 2021. Tới năm 2030, các xe Hyundai với khả năng vận hành tự động ở cấp độ 5 (có thể vận hành như khi được điều khiển bởi con người, kể cả ở đường địa hình xấu) sẽ bắt đầu hiện diện. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo ý tưởng ô tô điện có thể tự tìm trạm sạc của Hyundai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.