Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà mạng vẫn tăng trưởng mạnh

Việt Nga| 08/01/2019 07:05

(HNM) - Kết thúc năm 2018, 2/3 nhà mạng công bố tăng trưởng lợi nhuận cao, song chỉ tiêu doanh thu lại không đạt.


Kết thúc năm 2018, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đạt lợi nhuận 6.445 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với năm 2017, cũng là năm thứ 5 Tập đoàn này duy trì mức tăng lợi nhuận đạt trên 20%. Tuy nhiên, doanh thu dù tăng 6,5% so với năm 2017 đạt 154.210 tỷ đồng, nhưng chỉ bằng 98,7% kế hoạch.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) hiện chưa công bố kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2018, song ước tính Viettel tiếp tục đạt lợi nhuận và doanh thu “khủng”. Vì đây là nhà mạng có lượng thuê bao di động lớn nhất và kinh doanh đạt hiệu quả cao ở một số lĩnh vực khác. Tuy nhiên, năm 2018, Viettel đã điều chỉnh doanh thu và lợi nhuận giảm so với năm 2017.

Trong khi đó, Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết năm 2018 đạt lợi nhuận 6.045 tỷ đồng, tăng 7,5% so với năm 2017 và hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, nhà mạng này lại không thông tin về doanh thu, do vậy có thể hiểu tương tự như VNPT, MobiFone không đạt doanh thu như đề ra?

Lý giải nguyên nhân khiến doanh thu của VNPT không đạt như kế hoạch đề ra, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết, do việc dừng thanh toán thẻ cào trực tuyến và nếu loại trừ yếu tố này thì VNPT đạt 101% kế hoạch về doanh thu. Còn đại diện một nhà mạng khác lại cho rằng, còn có lý do từ việc các nhà mạng chạy đua giảm cước chuyển vùng quốc tế (roaming)... Ngoài ra, một loạt chính sách về quản lý nhà nước được áp dụng theo hướng thắt chặt cũng ảnh hưởng đến việc phát triển kinh doanh như áp dụng trần khuyến mãi giá trị thẻ nạp khi quy định nhà mạng khuyến mãi không quá 50% giá trị thẻ nạp với thuê bao trả trước, không quá 20% với thuê bao trả sau (áp dụng từ 1-3-2018, hiện đã bỏ quy định từ tháng 9-2018)...

Theo ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, tuy doanh thu không đạt như kế hoạch đề ra, nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng rất tốt. Để có được kết quả này, dịch vụ băng rộng cố định vẫn là lĩnh vực phát triển tốt nhất của VNPT trong năm 2018, thuê bao tăng 27% và doanh thu tăng 17%. Ngoài ra một lĩnh vực khác đem lại sự tăng trưởng cao về lợi nhuận cho VNPT là sự tăng trưởng lượng khách hàng dùng dữ liệu (data) khiến doanh thu từ data tăng mạnh. Tuy nhiên, theo phân tích của Tổng Giám đốc VNPT, lĩnh vực có sự tăng trưởng mạnh nhất, là điểm sáng của tập đoàn là dịch vụ số (các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông).

Hiện nay, doanh thu trung bình trên thuê bao (chỉ số ARPU) của các nhà mạng liên tục giảm do cạnh tranh. Thêm vào đó, cước từ cuộc gọi, tin nhắn cũng tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ các dịch vụ OTT khác. Do vậy, để tiếp tục duy trì doanh thu cao, đặc biệt tăng trưởng về lợi nhuận, nhà mạng tiếp tục phát triển sang lĩnh vực dịch vụ số. Đó là với lợi thế sở hữu hàng chục triệu khách hàng, nhà mạng tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực cung cấp giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Như vậy, bên cạnh việc cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, việc tham gia phát triển các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử sẽ được các nhà mạng đẩy mạnh đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng vẫn tăng trưởng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.