Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook kêu gọi chính phủ các nước kiểm soát mạng xã hội

Theo Phương Oanh (TTXVN)| 25/06/2019 10:14

Chính phủ các nước phải kiểm soát các mạng xã hội thay vì chỉ nhằm vào bản thân các công ty. Tuyên bố trên được Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông và các vấn đề toàn cầu của Facebook Nick Clegg đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng BBC (Anh) ngày 23-6.


Ông Clegg, người từng giữ chức Phó Thủ tướng Anh, cho rằng, không phải chỉ các công ty tư nhân, dù lớn hay nhỏ, phải tuân thủ các quy định, mà các cơ quan chính trị cũng cần làm như vậy. Ông Clegg thừa nhận sự cần thiết phải có các quy tắc mới đối với các vấn đề như dữ liệu cá nhân hay bầu cử, trong khi đó các công ty như Facebook cần đóng một "vai trò nghiêm túc" trong việc ủng hộ các quy định.

Đề cập tới cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, hồi năm 2016, ông Clegg khẳng định, "hoàn toàn không có bằng chứng" cho thấy các lực lượng bên ngoài lợi dụng Facebook để tác động tới kết quả bỏ phiếu.

Theo ông này, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã cho chạy hai phân tích đầy đủ về cuộc trưng cầu ý dân cách đây 3 năm và không phát hiện bằng chứng nào cho thấy các thế lực bên ngoài tìm cách gây ảnh hưởng đối với kết quả. Ông Clegg, một người vốn có quan điểm ủng hộ việc Anh ở lại EU, nhấn mạnh, cội nguồn của chủ nghĩa hoài nghi châu Âu ở Anh vốn đã tồn tại rất lâu trước khi có Facebook.

Hiện, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang đối diện với nhiều vấn đề như lan truyền tin tức giả mạo, các bài viết thù địch hoặc là nơi châm ngòi cho các vụ bạo lực. Thời gian qua, Facebook đã tuyển thêm hàng nghìn nhân viên để rà soát các bài viết, các bức ảnh, bình luận và các đoạn video bị nghi có những yếu tố bạo lực.

Facebook cũng đã triển khai những biện pháp nhằm tăng tính bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng và đảm bảo tính minh bạch đối với các quảng cáo liên quan đến các chiến dịch chính trị. Tuy nhiên, một số người vẫn hoài nghi rằng Facebook có thể đang "câu giờ" trong bối cảnh Mỹ và nhiều nơi khác đang kêu gọi siết chặt quy định đối với các tập đoàn công nghệ lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Facebook kêu gọi chính phủ các nước kiểm soát mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.