Theo dõi Báo Hànộimới trên

Facebook và Google đẩy mạnh chống tin giả liên quan đến vi rút corona

Nguyễn Thúc| 01/02/2020 17:06

(HNMO) - Trong những ngày qua, cả Facebook và Google đều có những động thái nhằm ngăn chặn tin giả, nội dung sai lệch liên quan tới dịch viêm phổi do vi rút corona gây ra.

Thông tin sai lệch trên các mạng xã hội đang gây nhiều hoang mang trong bối cảnh vi rút corona hoành hành.

Hôm nay (1-2), Facebook tiếp tục công bố kế hoạch nhằm cảnh báo và gỡ bỏ các thông tin sai lệch. Theo đó, một mạng lưới các chuyên gia sẽ liên tục kiểm chứng những thông tin liên quan tới vi rút chết người mới được đăng tải và đánh dấu những nội dung không chính xác. Khi đó, Facebook sẽ hạn chế tối đa sự lan tỏa, thậm chí gỡ bỏ những thông tin này. 

Mạng xã hội này cũng sẽ thông báo tới những người dùng có nội dung đăng tải đúng và chủ động cung cấp các nội dung này tới nhiều người dùng khác hơn. Ngoài Facebook, Instagram cũng sẽ có những “lưới lọc” tương tự, bao gồm cả việc hạn chế sử dụng hashtag đối với các nội dung thiếu chính xác nhằm ngăn chặn sự lan tỏa. 

Về phần mình, Google đưa ra cơ chế cảnh báo khẩn cấp (SOS Alert) đối với công cụ tìm kiếm phổ biến của mình. Cơ chế này sẽ sắp xếp lại toàn bộ kết quả tìm kiếm để cung cấp tin tức mới nhất liên quan tới vi rút corona, cùng với việc đưa ra những dữ liệu hữu ích như các khuyến nghị, hướng dẫn và thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tình hình dịch bệnh, cách phòng tránh, bảo đảm an toàn trước chủng vi rút mới.

SOS Alert cũng có chung mục đích với nỗ lực nói trên của Facebook, nhằm tránh tình trạng người dùng hiểu sai, hoang mang trước dịch bệnh đang được WHO công bố tình trạng khẩn cấp về y tế trên toàn thế giới. 

Ngoài ra, Facebook cũng sẽ cung cấp tín dụng quảng cáo cho một số tổ chức tại các vùng dịch, nhằm hỗ trợ những chiến dịch giáo dục, đào tạo liên quan tới vi rút corona. Một số dữ liệu lớn (ẩn danh) như thông tin về di chuyển, mật độ dân số… cũng sẽ được chuyển cho các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Havard và Đại học Quốc gia Tsing Hua (Đài Loan, Trung Quốc) để dự đoán sự lây lan của chủng vi rút nguy hiểm này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook và Google đẩy mạnh chống tin giả liên quan đến vi rút corona

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.